Gần 80 triệu người Mỹ khốn đốn vì đợt rét kỷ lục

Thứ Sáu, 19/02/2021, 14:40
48/50 bang của Mỹ bị tuyết phủ. 157 triệu người dân, tương đương với hơn nửa dân số Mỹ, đang phải chống chọi với thời tiết giá lạnh khắc nghiệt âm độ trong nhiều ngày. Một số nơi nhiệt độ xuống tới dưới -30°C.

Khoảng 7 triệu người, tương đương với một phần tư số dân tại Texas, bang đông dân thứ hai của Mỹ, được khuyên nên đun sôi hoặc ngừng sử dụng nước toàn toàn trong bối cảnh đường dẫn nước tại bang này bị hỏng, vỡ do đợt lạnh kỷ lục.

Một số bang miền Trung và phía Nam nước Mỹ ít khi thấy tuyết hiện cũng bị tuyết bao phủ gần như toàn bộ. Xe ủi tuyết không xuể, khiến nhiều tuyến đường lớn, huyết mạch trở nên trơn trượt, cực kỳ nguy hiểm.

Những người vô gia cư đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng trong đợt giá rét này. Cảnh sát tại Houston, thành phố lớn nhất bang, ngày 18/2 cho biết, một người phụ nữ và con gái đã thiệt mạng do ngộ độc khí carbon sau khi ngồi trong xe tại garage và nổ máy để sưởi ấm.

Không chỉ ảnh hưởng đến con người, động vật tại bang Texas cũng khốn khổ vì đợt lạnh. Một con tinh tinh 58 tuổi và nhiều động vật khác tại khu bảo tồn cứu hộ Primality Primates, gần thành phố San Antonio, đã chết.

Một số người dân Mỹ vẫn luôn giữ tinh thần lạc quan trong hoàn cảnh khó khăn, quây quần bên gia đình và tránh ra ngoài trong bối cảnh đại dịch còn phức tạp và đợt lạnh kỷ lục. 

Đợt giá rét này ảnh hưởng đến phần lớn diện tích lục địa của Mỹ, chủ yếu tại các bang miền Trung Tây, Nam và Texas, với những mức nhiệt độ thấp kỷ lục đã được ghi nhận. Gần 3,4 triệu khách hàng trên toàn nước Mỹ vẫn chưa có điện trở lại cho đến hết ngày 17/2.

Thành phố Kyle của bang Texas thậm chí khuyên người dân ngừng sử dụng nước cho đến khi có thông báo mới do thiếu nước trầm trọng. Tại Memphis, bang Tennessee, công ty điện nước đã yêu cầu người dân tiết kiệm nước cho đến hết ngày 19/2.

Tình trạng đóng băng sâu cũng đã ảnh hưởng đến 1/5 công suất lọc dầu của Mỹ và dẫn đến đóng cửa sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên trên khắp Texas. 

Đến hết ngày 18/2, hơn 300.000 gia đình và doanh nghiệp tại Texas vẫn chưa có điện, theo PowerOutage. 480.000 khách hàng tại các bang khác, như Oregon, Louisiana, Mississippi, Kentucky, Illinois… cũng chưa có điện.

Người dân tranh thủ kiếm củi đốt vì hệ thống điện và ga bị gián đoạn. 

Theo dữ liệu sơ bộ của Refinitiv Eikon, tình trạng mất điện ở Texas cũng ảnh hưởng đến việc sản xuất điện ở Mexico, khi xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Mỹ qua đường ống giảm khoảng 75% so với tuần trước. Thống đốc Texas Greg Abbott đã chỉ đạo các nhà cung cấp khí đốt tự nhiên của tiểu bang không được vận chuyển ra ngoài Texas.

Chính phủ Mexico đã kêu gọi cơ quan đại diện của Mỹ tại nước này thúc giục cung cấp khí đốt tự nhiên khi việc cắt điện khiến hàng triệu người ở miền Bắc Mexico bị ảnh hưởng.


Xe dọn tuyết làm việc liên tục nhưng vẫn không thấm vào đâu. 

Theo CNN, khoảng 78 triệu người Mỹ đang ở trong tình trạng báo động thời tiết mùa đông, hơn 27 triệu người sống trong cảnh báo về nhiệt độ cực thấp. Tính đến nay, 38 người đã thiệt mạng trong đợt giá rét này. 2.500 kỷ lục về nhiệt độ nhấp đã được ghi nhận.

Ảnh: AP, Reuters, Getty Images. 
Duy Tiến
.
.
.