Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát

Thứ Ba, 20/12/2016, 07:00
Bộ Ngoại giao Nga sáng 20-12 chính thức xác nhận Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov đã qua đời sau khi bị một tay súng bắn vào lưng tại một triển lãm nghệ thuật ở thủ đô Ankara vào tối hôm 19-12.


Ria Novosti dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho biết “hôm nay là ngày bi thảm trong lịch sử ngoại giao Liên Bang Nga. Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, ngài Andrei Karlov đã bị ám sát đê hèn và không qua khỏi sau đó.”

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov. Ảnh: AP

Bà này cũng nhấn mạnh, Nga coi vụ ám sát là một hành động khủng bố và sẽ đưa vấn đề ra trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. “Những kẻ sát hại Đại sứ Nga chắc chắn sẽ bị trừng trị.” Bà Maria Zakharova khẳng định.

Bà Elena Panina, thành viên Ủy ban Quan hệ quốc tế của Hạ viện Nga, cho biết vụ tấn công có thể là âm mưu phá hoại quan hệ giữa Moscow và Ankara.

"Tôi cho rằng đây là hành động khiêu khích nhằm phá vỡ các cuộc đối thoại giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Hơn nữa, chúng ta đều biết Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan sắp sang thăm Nga.”, Bà Elena nói và tiết độ thêm đây có thể là hành động khiêu khích có chủ đích.

Theo thông tin ban đầu từ các nhân chứng, Đại sứ Nga, ông Andrei Karlov bị bắn từ đằng sau lưng khi đang chuẩn bị kết thúc bài phát biểu tại buổi triển lãm ảnh mang tên “Nước Nga trong mắt Thổ Nhĩ Kỳ” tại thủ đô Ankara. Ba người khác cũng bị thương trong vụ ám sát.

Theo giới chức Ankara, hung thủ ám hại Đại sứ Nga là một cựu cảnh sát địa phương vốn bị sa thải sau cuộc điều tra âm mưu đảo chính quân sự bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15-7.

Kẻ khủng bố bắn đại sứ Nga sau đó đã bị tiêu diệt. Ảnh: AP.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã tiêu diệt tên khủng bố ngay sau hắn nổ súng.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ sau đó cũng ra thông báo lên án “vụ tấn công khủng bố hèn hạ” nhằm vào Đại sứ Andrei Karlov, đồng thời khẳng định sẽ không để vụ tấn công này làm ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng ngày đã lên án vụ tấn công trên, đồng thời cho biết Washington sẵn sàng hỗ trợ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong công tác điều tra vụ việc.

Phùng Nguyễn
.
.
.