Tàu gắn cờ Anh cập bến Dubai sau căng thẳng tại Vùng Vịnh

Thứ Bảy, 28/09/2019, 20:55
Một tàu chở dầu của Anh, bị Iran giữ trong vòng 10 tuần, đã cập cảng Dubai ngày 28-9, sau một khoảng thời gian căng thẳng dọc theo tuyến đường vận tải dầu quan trọng của thế giới.
Ảnh Reuters. 

Tàu Stena Impero, đã đi ra khỏi vùng biển của Iran vào tối 27-9, từng bị Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran bắt giữ ngày 19-7, ngay sau khi lực lượng của Anh bắt giữ một tàu chở dầu của Iran ngoài khu vực lãnh hải của Gibraltar. Tàu của Iran được phóng thích hồi tháng 8.

Theo Erik Hanell, giám đốc điều hành hãng Stena Bulk của Thụy Điển, công ty sở hữu tàu này, cho biết rằng tàu chở dầu cuối cùng cũng đã cập cảng Rashid của Dubai.

Stena Bulk cũng cho biết thêm các thủy thủ đoàn sẽ được kiểm tra y tế và cập nhật thông tin tại Dubai, thành phố nằm giữa vùng Vịnh và Iran, trước khi trở về nhà. 7 trên 23 thành viên thủy thủ đoàn đã được phóng thích trong tháng này.

Các thành viên thủy thủ đoàn được phóng thích chậm hơn đến từ Ấn Độ, Nga và Philippines. “Các thủy thủ đoàn tinh thần vẫn rất cao. Họ sẽ được kiểm tra bởi các chuyên gia y tế ngay khi cập bến, nhưng thuyền trưởng đã thông báo với chúng tôi rằng tất cả mọi người đều khỏe mạnh”, theo đại diện Stena Bulk.

Vụ bắt giữ tàu mà theo Iran là vi phạm quy định hàng hải, diễn ra sau các vụ tấn công nhằm vào tàu chở dầu ở khu vực Vùng Vịnh tháng 5 và 6 vừa qua. Mỹ đã đổ lỗi cho Iran đứng đằng sau các vụ tấn công, Iran phủ nhận.

Những vụ việc này càng làm cho quan hệ Mỹ-Iran trở nên xấu đi từ sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt với Iran, khiến nền kinh tế Iran chịu ảnh hưởng nặng nề.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.