Tổng thống Mỹ kêu gọi quốc tế hành động mạnh mẽ hơn đối với Iran

Thứ Tư, 25/09/2019, 09:28

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi Iran là “khát máu” và kêu gọi các quốc gia khác chung tay cùng Mỹ gây áp lực lên Iran sau các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters. 

“Mỹ hiểu rằng trong khi bất kỳ ai cũng có thể gây chiến, chỉ có người can đảm nhất mới có thể lựa chọn hòa bình”, ông Trump nhấn mạnh.

Các nhà lãnh đạo của Anh và Pháp đã thúc giục Tổng thống Iran Hassan Rouhani gặp mặt ông Trump. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo Tổng thống Iran rằng ông có thể “bỏ lỡ cơ hội” nếu như không nắm bắt vào thời điểm này, trong khi Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông Rouhani nên đưa ra quyết định sớm. Iran đã loại trừ tất cả các cuộc đàm phán với Mỹ trừ khi Washington trở lại đàm phán thỏa thuận hạt nhân 2015 mà Mỹ đã rút hồi năm ngoái và nới lỏng các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran.

Trong lần thứ ba xuất hiện trước Liên Hợp Quốc, ông Trump đã đưa ra một bài phát biểu với “giọng điệu nhẹ nhàng hơn” so với hai lần trước vào năm 2017 và 2018, với mong muốn truyền đạt một sự hiện diện yên tâm hơn trong bối cảnh ông đang tranh cử cho nhiệm kỳ thứ hai, bất chấp động thái luận tội từ phía đảng Dân chủ.

Trong khi đưa ra quan điểm là bảo vệ chủ quyền đất nước thường thấy của mình – “tương lai không bao giờ thuộc về những người theo chủ nghĩa toàn cầu” – ông Trump đã tiết chế lại ngôn từ của mình, nhấn mạnh mong muốn của Mỹ về quan hệ hòa bình với tất cả các nước và kêu gọi hành động tập thể thay vì đơn phương.

Đáp lại bài phát biểu năm nay của ông Trump là không khí trầm lắng trong khán phòng, trái ngược lại so với hai năm trước.

Vụ tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia hôm 14-9 bị nhiều nước cho là do Iran đứng đằng sau, làm dấy len lo ngại vè một cuộc chiến tại Trung Đông. Iran phủ nhận có liên quan. Ông Trump đã thể hiện một sự kiềm chế trong cuộc khủng hoảng này, kìm hãm việc sử dụng biện pháp trả đũa bằng quân sự bất chấp áp lực từ các đồng minh có quan điểm “diều hâu”.

Tuy vậy, ông hứa sẽ tiếp tục siết chặt nền kinh tế Iran bằng các biện pháp trừng phạt cho đến khi Tehran đồng ý từ bỏ những gì Washington nói là theo đuổi vũ khí hạt nhân. Iran cho biết chương trình hạt nhân của họ luôn chỉ nhằm mục đích hòa bình.

“Tất cả các quốc gia có nghĩa vụ phải hành động. Không một chính phủ có trách nhiệm nào nên trợ cấp cho sự khát máu của Iran. Chừng nào hành vi đe dọa của Iran vẫn còn tiếp tục, các lệnh từng phạt sẽ không được dỡ bỏ, mà sẽ bị siết chặt hơn”, ông Trump nhấn mạnh.

Fox News Channel đã phát sóng một đoạn cuộc phỏng vấn với Tổng thống Iran Rouhani, trong đó ông đã đưa ra bình luận về từ “khát máu” của Trump. Ông Rouhani cho biết, Mỹ đã tiến hành không kích tại Syria, và ngày nay, “Mỹ không may lại chính là nước ủng hộ chủ nghĩa khủng bố trong khu vực của chúng ta. Và nơi nào có dấu chân người Mỹ, chủ nghĩa khủng bố lại bành trướng đến đó”.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Rouhani cũng tái khẳng định lập trường của Iran, rằng Mỹ phải dỡ bỏ áp lực kinh tế mà theo ông, khiến đất nước ông gặp khó khăn trong việc mua các loại thuốc cơ bản.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.