Tàu chiến Mỹ và Iran bắn nhau ở Vùng Vịnh

Thứ Sáu, 26/08/2016, 16:35
Một tàu hải quân Mỹ đã bắn cảnh cáo một tàu tấn công nhanh của Iran tiếp cận 2 tàu chiến, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết vào ngày 26-8.


“Họ cảm thấy bị bắt ép, cuối cùng phải bắn 3 phát đạn để cảnh cáo và lý do để hành động như vậy là… cố gắng làm giảm leo thang tình hình”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook phát biểu trước các phóng viên.

Căng thẳng đã tăng ở Vùng Vịnh trong những ngày gần đây, mặc dù quan hệ giữa Iran và Mỹ có chút cải thiện.

Một quan chức quân đội Mỹ (giấu danh tính) cho biết tàu tuần tra USS Squall đã bắn 3 phát đạn pháo 50mm ở phía Bắc Vùng Vịnh vào ngày  24-8, sau khi Iran phớt lờ cảnh báo.

“Va chạm” xảy ra khi có 3 tàu Iran áp sát tàu chiến Mỹ, nhưng chỉ có 1 tàu bị bắn cảnh cáo. Quan chức quân đội Mỹ miêu tả hành động của Iran là “không chuyên nghiệp, gây nguy hiểm và không thường xuyên”.

Tàu hải quân Mỹ nổ súng bắn cảnh  báo tàu chiến Iran (ảnh minh họa)

Có thời điểm, tàu chiến Iran chỉ cách một tàu chiến của Mỹ khoảng 193m, ông cho biết.

Đấu súng cảnh báo lẫn nhau đã xảy ra giữa tàu Iran và Mỹ, nhưng đến nay thông tin chi tiết chưa được công  bố.

Vào đầu tuần này, Lầu Năm Góc tố cáo hải quân Iran “làm phiền” một tàu chiến của Mỹ ở gần eo biển Hormuz vào ngày 23-8. Vào ngày 25-8, Bộ trưởng Quốc phòng Iran tuyên bố các tàu đó chỉ đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh và toàn vẹn lãnh thổ.

“Nếu tàu Mỹ tiến vào hải phận của Iran, sẽ nhận được cảnh báo. Chúng ta sẽ luôn theo dõi, và nếu họ xâm phạm lãnh hải, chúng ta sẽ tấn công họ”, Bộ trưởng Quốc phòng Iran-Chuẩn tướng Hossein Dehqan phát biểu trước các cơ quan thông tấn báo chí trong nước.

Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết không rõ ý định của tàu Iran, nhưng hành động “quấy rối” tàu chiến Mỹ là “không thể chấp nhận được”.

“Chúng tôi tin rằng đây là loại hành động khiêu khích, họ không cần thiết phải gây căng thẳng”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau cho biết trong một cuộc họp báo.

Phạm Trúc
.
.
.