Iran tiết lộ động cơ phản lực giúp tên lửa Bavar 373 “khỏe hơn” S-300 của Nga

Thứ Hai, 22/08/2016, 16:28

Chiều 22-8, Iran đã tiết lộ về động cơ phản lực cùng với hệ thống tên lửa phòng không tinh vi hơn S-300 của Nga, có biệt danh Bavar (Niềm tin Chiến thắng) 373.

Hai sản phẩm quốc phòng tự phát triển có ý nghĩa chiến lược đã được ra mắt trong một buổi lễ ở thủ đô Tehran với sự tham dự của Tổng thống Hassan Rouhani.

Đó là một loại động cơ chuyện dùng cho máy bay phản lực. Nó bao gồm một turbin khí kết hợp với vòi tạo lực đẩy. Turbin có một đầu hút khí, máy nén, buồng đốt và một cánh quạt lớn.

Ảnh chụp đồng cơ phản lực dành cho tên lửa Bavar 373 của Iran

Tham dự buổi lễ, và được nghe các kỹ sư thuyết trình về những tính năng đặc biệt của hệ thống tên lửa và động cơ phản lực, Tổng thống Rouhani tỏ ý hài lòng, khen ngợi nền công nghiệp quốc phòng Iran đã giành được thành tựu lớn.

Vào tháng 4-2015, Iran đã trưng bay mô hình hệ thống tên lửa 373 trong lễ duyệt binh mừng chiến thắng Cách mạng Hồi giáo Iran ở Tehran.

Tổng thống Rouhani tham dự buổi lễ ra mắt hệ thống tên lửa Bavar 373

Ông Rouhani (đầu đội khăn xếp trắng) nói chuyện với các quan chức Bộ quốc phòng và kỹ sư Iran

Ông Rouhani vào thăm cơ sở phát triển tên lửa Bavar 373

Kỹ sư Cục khoa học Quốc phòng đang thuyết trình tính năng của động cơ phản lực trước Tổng thống Rouhani

Các kỹ sư và chỉ huy quân đội khẳng định nhờ động cơ phản lực tên lửa Bavar sẽ "khỏe" và mạnh hơn so với S-300 của Nga

Iran đã thiết kế và phát triển phiên bản “lá chắn S-300” nội địa, sau khi Nga từ chối giao hệ thống vũ khí cho Iran với  lí do chính quyền Tehran khi đó đang chịu chính sách trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Các chuyên gia quân sự Iran khẳng định, Bavar 373 có những tính năng ưu việt hơn so với S-300, đặc biệt ở tính cơ động, linh hoạt và giảm thời gian chuẩn bị phóng.

Quân đội Iran từng tuyên bố, Bavar 373 tương tự như hệ thống tên lửa của Nga có thể theo dõi và đánh chặn mọi mục tiêu ở tầm cao. Sau khi được Hội đồng bảo an gỡ bỏ sách lệnh trừng phạt, Nga đã bàn giao một nửa hệ thống S-300 cho Iran theo hợp đồng đã ký.

Tổng giám đốc Tập đoàn Rostec, ông Sergei Chemezov cho biết vào tháng 7, Nga đang  thực hiện kế hoạch hoàn tất việc bàn giao đầy đủ hệ thống S-300 cho Iran vào cuối năm 2016.

Phạm Trúc
.
.
.