Iran tiếp tục cho phép Nga sử dụng căn cứ Hamadan tiêu diệt khủng bố ở Syria

Thứ Ba, 23/08/2016, 21:34
Chủ tịch Quốc hội Ali Larijani tuyên bố Iran đang tiếp tục cho phép Nga sử dụng căn cứ không quân ở Hamadan để thực hiện những vụ không kích chống khủng bố ở Syria.

“Không quân Nga vẫn được phép tiếp tục sử dụng Hamadan, chúng ta và Nga đang đoàn kết chống khủng bố. Tình đoàn kết này đem lại lợi ích cho cộng đồng Hồi giáo trong khu vực”, ông Ali phát biểu trong một cuộc họp quốc hội được đưa tin rộng rãi trên phương tiện truyền thông Iran vào ngày 23-8.

Tuy nhiên, ông khẳng định Iran không trao quyền kiểm soát căn cứ cho bất kỳ quốc gia nào, và nhấn mạnh “máy bay chiến đấu Nga bay đến căn cứ Hamadan chỉ với mục đích tái nạp nhiên liệu”.

Bộ quốc phòng Nga tuyên bố vào ngày 22-8 rằng họ đã phải ra lệnh cho phi đội ở miền Tây Iran trở về sau khi hoàn thành nhiệm vụ chống khủng bố có kế hoạch ở Syria, nhưng nhấn mạnh nhiệm vụ tương tự sẽ được thực hiện từ căn cứ Hamadan trong tương lai gần căn cứ vào thỏa thuận chung với Iran.

Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani

“Lực lượng Không quân Nga sẽ sử dụng căn cứ không quân Hamadan ở Syria căn cứ vào hiệp định chung với Tehran", Bộ quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Trước đó, như CAND đưa tin, chiều 22-8 (theo giờ Tehran), cả hai bên xác nhận máy bay chiến đấu của Nga đã ngừng hoạt động tại căn cứ Jojeh ở miền Tây Iran.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Bahram Qasemi thông báo trong ngày 22-8, Nga đã ngừng hoạt động ở căn cứ nêu trên.

“Nga không có căn cứ ở Iran và không có đơn vị đồn trú ở đây. Họ đã thưc hiện thành công hoạt động chống khủng bố. Đến nay, nhiệm vụ đã hoàn thành”, người phát ngôn cơ quan đối ngoại Iran cho biết.

Sau đó, các quan chức ngoại giao cấp cao Nga xác nhận Moscow đã dừng sử dụng căn cứ Hamadan, nhưng cho biết sẽ sớm hoạt động trở lại bất kỳ khi nào.

“Moscow không thấy trở ngại để tiếp tục sử dụng cơ sở của Iran, bao gồm căn cứ không quân ở Hamada thực hiện không kích tiêu diệt khủng bố ở Syria và hoạt động sẽ sớm nối lại khi có quyết định chung của lãnh đạo Iran và Nga”, Đại sứ Nga Levan Djagaryan hiện đang thực hiện nhiệm vụ ở Tehran khẳng định với hãng tin Interfax vào chiều 22-8.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Iran khẳng định Tehran và Moscow có mối quan hệ chiến lược, cả hai nước đều có quan điểm chung về cuộc chiến chống tổ chức IS và khủng bố trong khu vực.

 “Quan hệ giữa Iran và Nga là quan hệ chiến lược”, ông Qassemi cho các phóng viên biết trong một cuộc họp báo ở Tehran.

 “Iran và Nga cùng có chung quan điểm về chiến dịch chống IS và khủng bố trong khu vực”, ông cho biết thêm.

Trúc Phạm
.
.
.