Phát hiện vị trí "đắc địa" của kẻ gây ra vụ thảm sát ở Las Vegas

Thứ Ba, 03/10/2017, 10:47
Theo một chuyên gia về thực thi pháp luật của NBC, thủ phạm đã chọn tầng 32 của khách sạn Mandalay Bay, một vị trí thuận tiện để gây ra tội ác khiến 59 người thiệt mạng và hơn 500 người khác bị thương.
Hai căn phòng khá gần nhau tại tầng 32 của Mandalay Bay, nơi được cho là từ đó nghi phạm xả súng xuống đám đông

Theo các chuyên gia, căn phòng tại tầng 32 của khu nghỉ mát kiêm sòng bạc Mandalay Bay cho đối tượng này một vị trí thuận tiện mà tại đó, tầm nhìn không hề bị che khuất để nhắm vào đám đông 22.000 người đang thưởng thức lễ hội âm nhạc đồng quê. 

Theo ông Jim Cavanaugh, một cựu chuyên gia của Cục liên bang Quản lý Rượu, Thuốc lá, Vũ khí và Chất nổ của Mỹ, "khi đã chọn một vị trí cao như vậy để nã đạn vào đám đông, chắc hẳn, thủ phạm đã lên kế hoạch rất kỹ vụ tấn công này."

Theo chuyên gia Jim Cavanaugh, nghi phạm có thể sử dụng loại súng máy và việc bắn từ độ cao như vậy sẽ cho phép hắn trút "cơn mưa đạn chết chóc" xuống những nạn nhân phía dưới với độ tàn sát cao. 

Loại súng mà nghi phạm sử dụng là loại vũ khí cầm tay cho phép nhiều viên đạn bắn ra chỉ với một lần bóp cò. Loại súng này đã bị cấm bán cho người dân từ năm 1986, song chúng vẫn được bán rộng rãi trên thị trường chợ đen.

Khi nghi phạm xả súng xuống đám đông, những nạn nhân đã hoảng sợ và khó lòng tìm được nơi ẩn nấp an toàn nào do khu vực tổ chức khá rộng và không có màn che chắn.

Cựu Quan chức Cảnh sát New York, Bill Bratton, cho biết việc tay súng bắn không kiểm soát từ khách sạn cho thấy một mức độ lên kế hoạch của vụ tấn công, đặc biệt là cách hắn "nhận phòng đối diện trực tiếp với mục tiêu của mình."

"Có một điều rõ ràng là những vũ khí được sử dụng có khả năng vượt qua khoảng cách, theo những gì được mô tả là khoảng 300 mét, chứng tỏ đó là vũ khí quân sự", ông nói.

Ông Chris Swecker, Cựu Trợ lý Giám đốc FBI, cho biết nghi phạm đã tìm nhiều cách để mua nhiều loại vũ khí và đưa chúng lên tầng 32 của khách sạn, biến căn phòng của hắn trở thành “pháo đài”.

Chuyên gia Swecker cho biết:“Hắn đã biến căn phòng đó thành một pháo đài với nhiều vị trí nổ súng và nhiều loại vũ khí tấn công. Việc thiết kế vị trí tấn công như vậy sẽ cho phép hắn không cần phải nạp đạn trong lúc bắn mà chỉ việc bỏ vũ khí này xuống và dùng tiếp một vũ khí khác”.

Với việc nã đạn như mưa vào đám đông một cách "ngẫu nhiên", nhưng ông Swecker nhấn mạnh rằng sát thương vẫn rất lớn do những nạn nhân hoàn toàn không có chỗ trú ẩn.

Tại bang Nevada, các quy định về sở hữu súng lại khá lỏng lẻo. Người dân tại bang này không cần xin phép nếu muốn sở hữu một khẩu súng trường hay súng ngắn.

Duy Tiến
.
.
.