Taliban đánh bom tại Kabul, gần 100 người bị thương

Thứ Tư, 07/08/2019, 16:22

Một kẻ tấn công tự sát đã kích nổ quả bom xe bên ngoài đồn cảnh sát ở Kabul, Afghanistan ngày 7-8, khiến ít nhất 95 người bị thương. Taliban đã nhận trách nhiệm.

Vụ đánh bom tự sát vẫn diễn ra dù Mỹ và Taliban đang tiến gần tới một thỏa thuận. Ảnh Reuters.

Không có sự thuyên giảm về bạo lực tại Afghanistan mặc dù Taliban và Mỹ có vẻ như đang tiến gần đến một thỏa thuận lịch sử để quân Mỹ rút khỏi Afghanistan để đổi lại một lời hứa của Taliban rằng sẽ không biến đất nước này thành một căn cứ của những kẻ cực đoan.

Vụ nổ xảy ra ở phía Tây thành phố vào đúng giờ cao điểm buổi sáng, tạo ra một làn khói xám khổng lồ cuồn cuộn bay lên bầu trời.

Taliban cho biết một “trung tâm tuyển mộ” đã bị tấn công bởi những kẻ đánh bom tự sát. “Một số lượng lớn các binh sĩ và cảnh sát đã bị giết hoặc bị thương”, Taliban cho biết trong một tuyên bố.

Các quan chức an ninh chính phủ Afghanistan cho biết họ đang khám nghiệm hiện trường và dự kiến ​​sẽ cập nhật thông tin chi tiết về thương vong.

Quả bom phát nổ khi một phương tiện đang được dừng tại trạm kiểm soát bên ngoài đồn cảnh sát, theo người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan Nasrat Rahimi.

Bộ Y tế nước này cho biết 95 người bị thương đã được đưa đến bệnh viện. Hầu hết trong số họ là thường dân, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em.

Người phát ngôn của Tổng thống Ashraf Ghani cho biết trên Twitter rằng: “Một lần nữa một tấn công của Taliban tại Kabul đã nhằm vào một khu vực dân thường và gây ra hậu quả đối với rất nhiều người vô tội”.

Vụ tấn công này xảy ra chỉ một ngày sau khi Taliban kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử tổng thống tại Afghanistan vào ngày 28-9 tới, và đe dọa sẽ tấn công các cuộc chạy đua tranh cử.

Trước đó, lực lượng an ninh Afghanistan đã tiến hành đột kích vào 2 hang ổ của IS tại Kabul trong đêm, giết chết 2 chiến binh hồi giáo và thu giữ một lượng lớn chất nổ cũng như thiết bị chế tạo bom, theo Tổng cục An ninh Quốc gia (NDS) cho biết. 3 thành viên của lực lượng an ninh cũng thiệt mạng trong vụ này.

Cả phái đoàn đàm phán hòa bình của Mỹ cũng như phía Taliban đều đã cho biết về những tiến bộ đáng kể trong đàm phán của hai bên tại Qatar nhằm chấm dứt cuộc chiến dài hơi của Mỹ.

Nhiều quan chức Mỹ lo ngại rằng cuộc chiến với Taliban vẫn có thể không đi đến hồi kết ngay cả khi quân Mỹ đã rời đi.

Khoảng hơn 20.000 binh sĩ nước ngoài, phần lớn là của Mỹ, đang đồn trú tại Afghanistan như một phần sứ mệnh của NATO do Mỹ dẫn đầu nhằm huấn luyện, hỗ trợ và tham vấn cho các lực lượng của Afghanistan. Một vài lực lượng của Mỹ cũng tiến hành các hoạt động chống khủng bố.

Duy Tiến
.
.
.