Người đầu tiên trên thế giới tử vong sau khi tái nhiễm COVID-19

Thứ Tư, 14/10/2020, 11:29
Telegraph hôm 13/10 đưa tin, một người phụ nữ Hà Lan đã trở thành người đầu tiên trên thế giới tử vong sau khi tái nhiễm COVID-19. Theo giới chuyên gia, trường hợp này đặt ra câu hỏi về việc khả năng miễn dịch và kháng thể có thể tồn tại trong bao lâu.


Theo Trung tâm Y tế Đại học Maastricht (Hà Lan), người phụ nữ 89 tuổi này đã tử vong sau khi tái mắc COVID-19 hai tuần. Người này trước đó đã mắc bệnh ung thư tủy xương hiếm gặp nên hệ thống miễn dịch đã phần nào bị tổn thương. 

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết, phản ứng miễn dịch tự nhiên của bà “vẫn đủ” để chống lại COVID-19, vì phương pháp điều trị ung thư “không nhất thiết dẫn đến tình trạng đe dọa tính mạng”.

Được biết, bệnh nhân nhập viện hồi đầu năm 2020 với tình trạng sốt và ho nhiều, xét nghiệm cho kết quả dương tính với COVID-19. Người này được xuất viện sau năm ngày khi các triệu chứng mắc bệnh đã giảm dần, ngoại trừ đôi lúc còn mệt mỏi dai dẳng. Nhưng 59 ngày sau khi mắc COVID-19 lần đầu, người này lại sốt, ho và khó thở. Một lần nữa bệnh nhân xét nghiệm cho kết quả dương tính lần hai. 

Theo Telegraph, bệnh nhân không được xét nghiệm trong khoảng thời gian giữa hai lần nhiễm virus, vì vậy các nhà nghiên cứu không thể xác nhận về các xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên, khi kiểm tra các mẫu trong hai lần xét nghiệm, họ nhận thấy cấu trúc gen của virus khác nhau.

Do đó, các nhà nghiên cứu kết luận rằng, có khả năng lần hai bệnh nhân mắc COVID-19 là một đợt tái nhiễm chứ không phải đợt mắc bệnh kéo dài. Đây là ca đầu tiên trên thế giới tử vong do tái nhiễm COVID-19, dù đã có một số trường hợp tái nhiễm trên toàn cầu.

Tạp chí Lancet đăng tải một nghiên cứu cho biết, việc tái nhiễm COVID-19 đã được báo cáo ở ít nhất bốn người trên thế giới. Do đó, việc phơi nhiễm với COVID-19 lần đầu không nhất định sản sinh ra miễn dịch hoàn toàn. Các tác động của việc tái nhiễm có thể liên quan đến việc phát triển vaccine. Từ góc độ sức khỏe cộng đồng, tất cả các cá nhân, dù đã mắc bệnh hay chưa, đều phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Linh Đan
.
.
.