Liên Hiệp Quốc cử hai quan chức cấp cao tới Syria điều tra về vũ khí hóa học

Thứ Năm, 11/07/2013, 20:47
Ngày 10/7, Phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki - moon ông Martin Nesirky đã xác nhận tổ chức này chấp thuận lời mời của chính phủ Syria, cử 2 quan chức cấp cao tới nước này điều tra các cáo buộc về việc sử dụng vũ khí hóa học.

Trước đó ngày 8/7, Đại sứ Syria tại Liên Hiệp Quốc Bashar Ja’afari cho biết, chính phủ nước này đã mời nhà khoa học Thụy Điển Ake Sellstrom và Đại diện Liên Hợp Quốc về giải trừ quân bị Angela Kane, nhằm điều tra về việc sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến tại Syria.

Ông Nesirky cho biết, 2 quan chức trên đã chấp nhận lời mời với các phương thức cần thiết để có thể tiến hành an toàn và hiệu quả các nhiệm vụ của Liên Hiệp Quốc trong việc điều tra các cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

Đại sứ Syria tại Liên Hiệp Quốc Bashar Ja’afari.

Ngày 10/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết có bằng chứng cho thấy quân nổi dậy tại Syria đã sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc giao tranh với quân chính phủ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Theo ông Lavrov, những thông tin mà Nga có được cho thấy có bằng chứng về việc sử dụng vũ khí hóa học tại các địa điểm mà quân nổi dậy kiểm soát tại Syria vào tháng 2/2013 vừa qua.

Quân nổi dậy Syria.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Nga được đưa ra một ngày sau khi Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin cho biết, chính quân nổi dậy Syria đã sử dụng khí độc Sarin chống lại quân chính phủ trong một cuộc tấn công gần thành phố Aleppo.

Cuộc nội chiến tại Syria từ khi bắt đầu vào tháng 3/2011, đã cướp đi mạng sống của nhiều người Syria trong có nhiều binh sĩ và nhân viên an ninh Syria

Bình Nguyễn (theo PressTV)
.
.
.