Syria tố Thổ Nhĩ Kỳ bắn pháo vào nhà dân giữa bão COVID-19

Thứ Năm, 14/05/2020, 17:32
Syria khẳng định các khu dân cư ở thành phố Aleppo miền Tây Bắc nước này đã trúng đạn pháo Thổ Nhĩ Kỳ bắn, gây nhiều thiệt hại.

Trận địa pháo của Thổ Nhĩ Kỳ ở Tây Bắc Syria. Ảnh: ITN

Sputnik dẫn thông báo trên thống tấn nhà nước SANA của Syria cho hay Thổ Nhĩ Kỳ cùng nhóm phiến quân đã nã một số quả đạn pháo vào ngôi làng Maraanaz, phía Bắc Aleppo, gây ra nhiều thiệt hại về vật chất. Hiện chưa có báo cáo về thương vong do vụ việc.

Vụ việc lần này xảy ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng cường hiện diện ở Tây Bắc Syria, bất chấp dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở khu vực và thỏa thuận Nga-Thổ về hiện trạng ở khu vực.

Theo truyền thông Trung Đông, Ankara nhiều năm qua chiến đấu chống người Kurd ở Bắc Syria và hỗ trợ các nhóm phiến quân chống chính phủ Syria, bất chấp sự phản đối từ Damascus. Hồi đầu năm, các vụ đụng độ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ở Tây Bắc Syria đã khiến hàng trăm binh sĩ của hai bên thiện mạng.

Nga ngày 6/3 tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan để thiết lập đường phân định tại khu vực nhằm ngăn các vụ pháo kích giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Theo văn kiện, các bên có nghĩa vụ chấm dứt giao tranh dọc theo đường phân định.

Từ giữa tháng 3, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập một hành lang an toàn trải dài 6km về phía Bắc và phía Nam của đường cao tốc M4 ở Syria, đồng thời tiến hành tuần tra chung dọc theo tuyến đường nhưng các vụ đụng độ nhỏ vẫn thường xuyên tiếp diễn.


Thiện Nhân
.
.
.