Mỹ thừa nhận "sốc" về hoạt động liên quan đến Nga ở Syria

Thứ Tư, 13/05/2020, 09:50
Đặc phái viên Mỹ về Syria James Jeffrey nói rằng nhiệm vụ của ông này ở Syria không phải đánh bại khủng bố mà nhằm biến chiến trường tại quốc gia Trung Đông thành vũng lầy đối với Nga.

Thiết giáp Mỹ phải quay đầu do không được lính Nga cho phép đi qua một trạm kiểm soát ở Syria. Ảnh: ITN

"Sự hiện diện quân sự của Mỹ, dù nhỏ, nhưng rất quan trọng đối với các tính toán tổng thể. Vì vậy, chúng tôi kêu gọi quốc hội, người dân và Tổng thống (Donald Trump) tiếp tục duy trì các lực lượng này", RT ngày 13/5 dẫn lời James Jeffrey tại một sự kiện do Viện Hudson tổ chức, nhắc đến hoạt động quân sự của Mỹ ở Syria.

Đặc phái viên Mỹ về Syria nói thêm rằng cuộc chiến tại quốc gia Trung Đông không thể trở thành một "vũng lầy" mới với Mỹ như những gì diễn ra ở Afghanistan. "Công việc của tôi là biến nó thành một vũng lầy cho người Nga", Jeffrey thừa nhận.

Nội chiến Syria nổ ra năm 2011 với sự xuất hiện của hàng chục phe phái đối lập chống chính quyền Tổng thống Bashar al- Assad. Do tình hình hỗn loạn, tháng 6/2014, "khối u" Hồi giáo cực đoan ở Trung Đông bùng phát ở Syria với sự xuất hiện của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tháng 9/2014, quân đội Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama dẫn đầu một liên minh quân sự khổng lồ phát động chiến dịch không kích có hệ thống nhằm vào các mục tiêu ở Syria dù không được Hội đồng Bảo an và chính quyền Syria cho phép.

Washington quảng cáo mục đích cho hoạt động này là để tiêu diệt IS, song các chuyên gia nhận định Mỹ cũng muốn lợi dụng các hoạt động quân sự để trợ giúp phiến quân chống chính phủ ở Syria đánh vào lực lượng của Tổng thống Assad.

Đến tháng 9/2015, Nga cũng triển khai lực lượng đến Syria nhưng là theo lời đề nghị của chính quyền Assad. Dưới sự trợ giúp của Moscow, Damascus đã giành lại quyền kiểm soát gần như toàn bộ phần lãnh thổ bị IS và phiến quân chiếm đóng, lật ngược tình thế.

Trong bài phát biểu tại Viện Hudson, Jeffrey miễn cưỡng thừa nhận quân đội Nga đã thành công ở Syria, nhưng nói rằng Nga không có cách nào giải quyết tương lai chính trị của Tổng thống Assad và rằng Mỹ vẫn kiên quyết cho rằng ông Assad phải ra đi.

Thiện Nhân
.
.
.