Syria "tố" Mỹ cùng đồng minh "cố tình" ném bom các giếng dầu

Thứ Tư, 23/05/2018, 16:47
Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu đã “cố tình” không kích vào các giếng dầu trong lãnh thổ nước này để ngăn cản Damascus tiếp cận nguồn tài nguyên.

Sputnik ngày 23-5 dẫn tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mikdad cho hay, liên quân do Mỹ đứng đầu đã không kích vào Syria kể từ năm 2014 mà không được sự chấp thuận của Liên Hợp Quốc cũng như Chính phủ Syria, đồng thời cố ý đánh bom các giếng dầu ở Syria. 

Syria "tố" Mỹ cùng đồng minh "cố tình" ném bom các giếng dầu. Ảnh minh hoạ: ITN

“Họ làm như vậy để buộc chính phủ Syria phải bỏ ra hàng chục triệu USD khắc phục hậu quả nếu muốn khôi phục các giếng dầu”, ông Mikdad mạnh mẽ tuyên bố.

Nhà ngoại giao Syria đồng thời nói rằng Washington cùng các đồng minh đã liên tiếp cấp vũ khí cho các nhóm phiến quân ở Syria, bất chấp tuyên bố rút toàn bộ hỗ trợ đối với các lực lượng ở Tây Bắc Syria trước đó.

Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh quân đội Syria mới đây tuyên bố giải phóng hoàn toàn thủ đô Damascus lần đầu tiên sau 7 năm chiến sự và sau khi Tổng thống Syria Assad tới Nga gặp Tổng thống Putin để bàn về các giải pháp chính trị cho quốc gia Trung Đông.

Liên quân do Mỹ đứng đầu hiện chưa bình luận về cáo buộc của quan chức Syria. Lực lượng này bắt đầu các chiến dịch quân sự dưới danh nghĩa chống lại IS ở Syria từ tháng 9-2014 dù chưa được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua cũng như không được chính quyền hợp pháp ở Damascus chấp thuận.

Trong vài tháng qua, bất chấp việc IS đã bị đánh bại ở hầu hết các hang ổ quan trọng, Mỹ cùng các đồng minh đã triển khai thêm hàng loạt khí tài quân sự đến Syria để hỗ trợ các nhóm phiến quân đối lập chiếm đóng các khu vực giàu có tài nguyên ở bờ Đông sống Euphrates, gần với biên giới Iraq. Damascus cho rằng sự hiện diện của Mỹ sẽ làm cản trở các tiến trình chính trị.

Thiên Minh
.
.
.