Syria thề không để mất mảnh đất nào rơi vào tay Mỹ

Thứ Sáu, 09/11/2018, 15:55
Syria thề không để phần lãnh thổ nào, dù là nhỏ nhất, rơi vào tay các lực lượng nước ngoài hiện diện tại đây như Mỹ hay Thổ Nhĩ Kỳ.

“Nếu ai đó cho rằng Syria sẽ từ bỏ bất cứ một mảnh đất nào của đất nước, mà đang bị Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ hay lực lượng nào đó khác chiếm đóng, thì người đó nên nghĩ lại”, Sputnik ngày 8-11 dẫn lời tướng Hasan Ahmad Hasan, Cục trưởng Cục Chính trị Quân đội Syria tuyên bố.

Xe tăng của Syria trong một chiến dịch càn quét khủng bố. Ảnh: ITN

Quan chức Syria khẳng định Damascus luôn có quyền chống lại sự hiện diện quân sự của Mỹ và các thành viên khác của liên quân do Washington dẫn đầu bằng bất cứ cách nào. Ông Hasan cũng cáo buộc Mỹ và những lực lượng trung thành không hề chống khủng bố mà chỉ “giả vờ” vì mục đích khác.

Theo quan chức quân sự cấp cao này, sự hậu thuẫn của Washington dành cho những phần tử khủng bố tại Syria đã được chứng minh bằng nhiều thông tin, gồm việc máy bay Mỹ bị bắt quả tang cứu hộ các tay súng IS khỏi khu vực quân đội Syria tấn công.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành các chiến dịch quân sự dưới danh nghĩa chống lại IS ở Syria từ tháng 9-2014 dù chưa được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua cũng như không được chính quyền hợp pháp ở Damascus chấp thuận.

Mỹ gần đây nhiều lần bị cáo buộc mở thêm căn cứ để tăng cường hiện diện ở Syria dù IS liên tục bị đánh bại. Nhóm phiến quân Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuận hiện kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn gần biên giới Iraq và đòi thành lập một nhà nước riêng.

T. Minh
.
.
.