Quân đội Syria ồ ạt nã tên lửa vào phiến quân ở miền Nam

Thứ Năm, 07/06/2018, 15:38
Quân đội Syria chính thức tiến vào tỉnh miền Nam Deraa để đánh đuổi các tay súng phiến quân, bất chấp đe doạ về một "hậu quả nghiêm trọng" nếu Damascus khai hoả.

Al-Masdar News ngày 7-6 đưa tin, quân đội Syria vừa chính thức tiến hành chiến dịch quân sự quy mô lớn chống lại phiến quân tại vùng nông thôn phía Đông tỉnh Deraa ở miền Nam, giáp với biên giới Jordan.

Một hệ thống pháo phản lực phóng loạt của Syria. Ảnh: SANA

Các nhà quan sát quân sự địa phương cho biết lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Assad đã nã pháo và tên lửa thẳng vào cứ điểm của các tay súng Hồi giáo cực đoan ở khu vực Lijat thuộc tỉnh Deraa.

Từ cuối tháng 5, quân đội Syria đã rải hàng ngàn tờ rơi xuống tỉnh Deraa, kêu gọi các tay súng phiến quân đầu hàng và đàm phán hòa giải với chính phủ, hoặc, tiếp tục "đánh cược mạng sống của họ" và đối mặt với "cái chết không thể tránh khỏi".

Theo Al Masdar News, khả năng cao quân đội chính phủ và các nhóm phiến quân ở Deraa chưa đạt được thoả thuận đột phá nào. Quân đội Syria dường như sẽ không đẩy mạnh hơn nữa chiến dịch quân sự tại khu vực này cho tới ngày 14-6, hạn chót để các tay súng phiến quân đưa ra quyết định đầu hàng.

Quân đội Syria trong vài tuần qua giành được quyền kiểm soát nhiều khu vực trọng điểm, trong đó bao gồm toàn bộ thủ đô Damascus và các vùng lân cận, buộc các nhóm phiến quân phải hoạt động co cụm ở một số khu vực trong tỉnh Idlib và Deraa. 

Động thái quân sự bất ngờ của Syria được tiến hành bất chấp lời cảnh báo của Mỹ. Washington nhiều lần cảnh báo Damascus sẽ gánh hậu quả nghiêm trọng nếu tấn công phiến quân ở Deraa bởi tỉnh này là một phần của thoả thuận ngừng bắn do Mỹ, Nga và Jordan kí vào năm 2017.

Thiện Minh
.
.
.