Syria có ủy ban hiến pháp mới, sắp bầu cử tự do

Thứ Năm, 19/09/2019, 09:44
Liên hợp quốc (LHQ) thông báo đạt thỏa thuận về thành phần ủy ban soạn thảo hiến pháp mới của Syria, bước tiến quan trọng cho tiến trình chính trị tại quốc gia Trung Đông sau 8 năm nội chiến.


Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 18-9 tuyên bố đã đạt được thỏa thuận về thành phần ủy ban soạn thảo hiến pháp mới của Syria. Đặc phái viên LHQ về vấn đề Syria đang hoàn tất “những công việc cuối cùng” trước khi ủy ban hiến pháp được thành lập.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: ITN

Tổng thư ký Antonio Guterres bày tỏ hy vọng rằng việc thành lập ủy ban hiến pháp “sẽ là một bước rất quan trọng trong việc tạo điều kiện cho một giải pháp chính trị đối với cuộc xung đột bi thảm này”.

Động thái tích cực trên xuất hiện sau khi Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran nhóm họp thượng đỉnh tại Ankara để bàn về tình hình Syria. Cả ba nước đóng vai trò quan trọng cho việc thành lập ủy ban hiến pháp cho quốc gia Trung Đông.

Hồi tháng 1-2018, tại hội nghị hòa bình Syria do Nga tổ chức, các bên đã ký kết một thỏa thuận về việc thành một Ủy ban gồm 150 thành viên để soạn thảo hiến pháp mới của Syria.

Gần 2 năm qua, Nga tiến hành nhiều cuộc đối thoại với các phe phái và thông báo đã đạt được thống nhất về thành phần của ủy ban này hôm đầu tháng. Sau khi hiến pháp mới được hoàn thành, người Syria sẽ tham gia một cuộc bầu cử tự do mới.

Syria lâm vào nội chiến năm 2011 sau làn sóng Mùa xuân Arab tràn qua nước này. Năm 2014, sau sự trỗi dậy của khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria và Iraq, Chính phủ Syria mất gần như toàn bộ lãnh thổ vào tay phiến quân và khủng bố.

Tình hình ở quốc gia Trung Đông được đảo ngược từ tháng 9-2015, khi Nga phát động chiến dịch quân sự chống khủng bố theo lời đề nghị của Chính phủ Syria. Ngoài Nga, Damascus cũng nhận trợ giúp từ Iran và các nhóm dân quân đồng minh như Hezbollah.

Syria hiện đã giành lại gần như toàn bộ lãnh thổ và đang nỗ lực phục hồi cuộc sống cho người dân. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm đầu tháng khẳng định chiến tranh ở Syria đã kết thúc, dù còn một số điểm bất ổn ở tỉnh Idlib giáp Thổ Nhĩ Kỳ và bờ Đông sông Euphrates.

Thiện Nhân
.
.
.