Nga tuyên bố chiến tranh ở Syria đã kết thúc

Thứ Sáu, 13/09/2019, 18:21
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định Syria còn một số điểm bất ổn riêng lẻ, song cuộc sống thường nhật đang dần trở lại trên khắp lãnh thổ quốc gia Trung Đông.

"Chiến tranh ở Syria đã thật sự kết thúc. Đất nước này đang dần trở lại cuộc sống thường nhật bình yên. Chỉ còn lại những điểm căng thẳng riêng biệt ở những vùng không do Chính phủ Syria kiểm soát, ví dụ như Idlib và bờ Đông sông Euphrates", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 12-9 nói với báo giới, theo TASS.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: TASS

Tỉnh Idlib ở Tây Bắc Syria hiện bị khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS) thân al-Qaeda và các tay súng phiến loạn thân Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát. Syria mở chiến dịch chống khủng bố ở khu vực này từ tháng 5 và liên tiếp giành thắng lợi nhờ trợ giúp của Nga.

Bờ Đông sông Euprates do lực lượng vũ trang người Kurd chiếm đóng, nhưng các nhóm này ngày càng cho thấy mong muốn đàm phán với Damascus để tìm kiếm cơ hội chính trị hậu chiến tranh.

Trước bối cảnh đó, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh nhiệm vụ hàng đầu lúc này là cung cấp viện trợ nhân đạo cho Syria và "thúc đẩy tiến trình chính trị để giải quyết khủng hoảng nhằm đạt được sự ổn định lâu dài và chắc chắn ở nước này, cũng như khắp khu vực Trung Đông".

Ông cho biết Nga rất coi trọng việc duy trì tiếp xúc thường xuyên với các bên ở Syria, kể cả với phe đối lập và Moscow muốn kêu gọi tất cả các nhóm của cộng đồng Syria tham gia vào tiến trình chính trị.

"Nga ủng hộ việc khôi phục một nước Syria có chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, nhanh chóng khắc phục hậu quả của khủng bố tràn lan, đưa toàn bộ người dân Syria trở về quê hương của họ", Ngoại trưởng Nga tuyên bố.

Syria lâm vào nội chiến năm 2011 sau làn sóng Mùa xuân Arab tràn qua nước này. Năm 2014, sau sự trỗi dậy của khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria và Iraq, Chính phủ Syria mất gần như toàn bộ lãnh thổ vào tay phiến quân và khủng bố.

Tình hình ở quốc gia Trung Đông được đảo ngược từ tháng 9-2015, khi Nga phát động chiến dịch quân sự chống khủng bố theo lời đề nghị của Chính phủ Syria. Ngoài Nga, Damascus cũng nhận trợ giúp từ Iran và các nhóm dân quân đồng minh như Hezbollah.

Syria hiện đã giành lại gần như toàn bộ lãnh thổ và đang nỗ lực phục hồi cuộc sống cho người dân. Nga, trong khi đó, đang cùng Iran và Thổ Nhĩ Kỳ dàn xếp các cuộc thảo luận nhằm giúp người Syria viết lại Hiến pháp, tổ chức bầu cử tự do.

Thiện Minh
.
.
.