Syria bất ngờ cấm Iran sử dụng nhờ căn cứ sau chuỗi đòn không kích của Israel

Thứ Ba, 29/05/2018, 12:37
Không quân Syria vừa bất ngờ ra quyết định cấm lực lượng Iran và các tay súng người Shiite sử dụng cơ sở hạ tầng và các kho chứa quân sự trên khắp lãnh thổ nước này.

Tờ Time of Israel ngày 29-5 dẫn các nguồn tin địa phương cho hay, Thiếu tướng Ahmed Balloul, người đứng đầu lực lượng Không quân Syria vừa khẳng định quyền sử dụng cơ sở hạ tầng ở các sân bay quân sự của nước này hiện giờ chỉ được giới hạn riêng cho quân đội Syria.

Bên trong một căn cứ không quân của Syria. Ảnh: ITN

Một số căn cứ này trong nhiều năm qua được quân đội Syria chia sẻ cho lực lượng của Iran, Hezbollah và các nhóm chiến binh người Shiite khác. Đây được coi là phản ứng bất ngờ nhất của Syria trong bối cảnh nước này phải chịu nhiều áp lực về các hoạt động quân sự của Iran từ phía Israel, Mỹ và cả Nga. 

Israel vài tháng qua đã liên tiếp tiến hành các cuộc tấn công quân sự nhằm vào các cơ sở hạ tầng của Damascus để phản đối sự hiện diện của quân đội Iran cùng các lực lượng đồng minh. Hôm 9-5, Tel Aviv đã dùng tới 28 máy bay và 90 tên lửa hành trình để tấn công vào các mục tiêu trong lãnh thổ Syria, gây nhiều thiệt hại.

Trong khi đó, tại cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Syria Assad hôm 18-5, ông Putin đã đề nghị các lực lượng nước ngoài ở Syria nhanh chóng rời khỏi nước này, bao gồm cả lực lượng của Iran. Nga cho rằng việc đó là cần thiết để thúc đẩy tiến trình chính trị cho quốc gia Trung Đông.

Từ những ngày đầu cuộc nội chiến Syria, Iran luôn ủng hộ và cung cấp nhiều hỗ trợ cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Theo Al Jazeera, Tehran đã đóng vai trò quan trọng trong tiến trình đẩy lùi Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Trung Đông.

Thiên Minh
.
.
.