Syria ấn định ngày bầu cử

Thứ Tư, 04/03/2020, 10:26
Tổng thống Syria Bashar al-Assad thông báo một cuộc tổng tuyển cử để chọn ra các đại biểu quốc hội sẽ được tiến hành vào ngày 13/4 tới tại các khu vực mà quân đội Syria đã giải phóng.

Người dân Syria đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm 2016. Ảnh: ITN

Times of Israel cho biết tuyên bố được ông Tổng thống Syria Bashar al-Assad đưa ra ngày 3/3. Đây sẽ là cuộc bầu cử quốc hội thứ ba được tổ chức tại Syria kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra ở nước này năm 2011.

Người dân tại các khu vực do quân đội Syria kiểm soát sẽ được tham gia bầu cử. Các lực lượng trung thành với Tổng thống Assad hiện kiểm soát hơn 70% lãnh thổ Syria nhờ liên tục giành thắng lợi trước các nhóm vũ trang cực đoan với sự trợ giúp của Nga.

Trong cuộc bầu cử gần đây nhất vào năm 2016, đảng Baath cầm quyền tại Syria cùng các đồng minh đã giành được thế đa số trong Quốc hội gồm 250 ghế. Tuy nhiên, Liên hợp quốc từ chối công nhận kết quả này.

Cuộc bầu cử lần này được xem là rất đáng chú ý, nơi các đảng phái có thể tìm kiếm sự ủng hộ của người dân để giành ghế trong quốc hội. Từ năm 2012, Syria cho phép các ứng viên không thuộc Baath tham gia các cuộc bầu cử lập pháp.

Trong khi đó, tình hình chiến sự giữa quân đội Syria và các nhóm phiến quân được hậu thuẫn bởi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp diễn tại tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria. Các cuộc giao tranh tuần qua làm hàng trăm binh sĩ thiệt mạng, hàng chục ngàn dân thường phải rời bỏ nhà cửa.

Thiện Nhân
.
.
.