Nga "bật đèn xanh" cho Syria bắn máy bay Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Hai, 02/03/2020, 10:27
Nga cho hay nước này không còn đảm bảo an toàn cho các máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria nữa sau khi Ankara điều chiến đấu cơ bắn rơi hai máy bay của Syria tại Idlib.

Máy bay chiến đấu của  Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Thông tấn Nga TASS ngày 2/3 dẫn thông báo của Trung tâm hòa giải Nga ở Syria cho hay nước này không thể không đảm bảo an toàn cho các máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria sau khi Ankara liên tiếp bắn rơi hai máy bay Su-24 của Syria tại Idlib và không kích một sân bay quân sự cách xa khu vực giao tranh.

Theo lời đại diện Trung tâm hòa giải Nga Oleg Zhuravlev, Syria đã buộc phải ban hành lệnh đóng cửa không phận ở khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ sau các vụ việc trên. "Trong trường hợp này, lực lượng Nga không thể đảm bảo an toàn bay cho Thổ Nhĩ Kỳ trên bầu trời Syria", quan chức Nga nhấn mạnh thêm.

Đây được xem là động thái bật đèn xanh cho quân đội Syria đánh chặn máy bay Thổ Nhĩ Kỳ trong trường hợp chúng bay vào lãnh thổ nước này trong tương lai, đồng thời là lời cảnh báo cứng rắn với phía Ankara.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã gia tăng mạnh các hoạt động quân sự sau khi ít nhất 34 binh sĩ nước này thiệt mạng trong các vụ không kích cuối tuần trước ở tỉnh Idlib của Syria, mà Ankara quy trách nhiệm cho chính phủ ở Damascus.

Căng thẳng giữa Ankara và Damascus bùng nổ từ khi quân đội Syria, với sự trợ giúp của Nga, tái khởi động chiến dịch quân sự giải phóng miền Bắc, nơi có nhóm phiến quân Mặt trận giải phóng quốc gia (NLF) thân Thổ Nhĩ Kỳ hiện diện.

Đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai khoảng 5.000 binh sĩ và nhiều xe tăng, thiết giáp tới Idlib nhằm sẵn sàng ngăn chặn bước tiến của quân đội chính phủ Syria. Ankara mặt khác phàn nàn với Nga vì không gây áp lực buộc quân đội Syria dừng bắn ở Idlib.

Từ Moscow, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov tái khẳng định cuộc chiến chống khủng bố ở Idlib sẽ tiếp diễn. Peskov cũng thẳng thừng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đã không thực hiện được bổn phận của mình theo thỏa thuận đạt được với người Nga.

Thiện Nhân
.
.
.