Súng nổ quanh hoàng cung, một vụ đảo chính ở Saudi Arabia đang diễn ra?

Chủ Nhật, 22/04/2018, 11:08

Đấu súng dữ dội đang diễn ra gần Hoàng cung Vương quốc Saudi Arabia ở thủ đô Riyadh trong khi Quốc vương Salman được đưa đến boong-ke gần một căn cứ không quân.

Một số lượng lớn video xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy đấu súng ác liệt đang diễn ra quanh Hoàng cung của Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz al Saud ở thủ đô Riyadh.

Một số nguồn tin cho biết vụ tấn công là một phần cuộc đảo chính được dẫn dắt bởi những hoàng thân quốc thích chống đối Quốc vương Salman, trong khi đó một số nguồn tin khác tiết lộ vụ đấu súng xảy ra khi lực lượng cấm vệ quân bắn hạ một máy bay không người lái cỡ nhỏ.

Các nguồn tin xác nhận Quốc vương và Thái tử Mohammed bin Salaman đã được di tản đến boong-ke gần một căn cứ không quân ở Riyadh dưới sự bảo vệ của Quân đội Mỹ.

Trong khi đó, các quan chức Saudi Arabia và truyền thông chưa lên tiếng bình luận về vụ việc, xuất hiện thông tin trái chiều. Người dân sống gần khu vực cung điện cho biết một vụ đảo chính đang xảy ra, trong khi nguồn tin khác khẳng định chỉ một máy bay không người lái bay qua cung điện.

Video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một lượng lớn xe bọc thép được triển khai gần hoàng cung. “Cấm vệ quân bảo vệ Quốc vương Bin Salman đang cố giành quyền kiểm soát an ninh thủ đô”. Không phận Riyah buộc phải đóng đối với tất cả các chuyến bay quân sự và dân sự vì trực thăng quân của Lực lượng cấm vệ quân đang bay trên khu vực hoàng cung.

An ninh quanh khu vực hoàng cung Saudi Arabia được tăng cường từ vài tháng qua khi Thái tử Mohammed bin Salman giám sát cải cách kinh tế với mật danh Tầm nhìn 2030.

Theo Bộ Nội vụ Saudi Arabia, năm 2017, một kẻ tấn công đã bắn chết 2 cấm vệ quân và gây thương tật cho 3 người khác tại cổng hoàng cung điện ở thành phố Jeddah, nằm ven bờ Biển Đỏ.

Cấm vệ quân bắn chết tay súng, được xác minh là một người đàn ông Saudi Arabia, 28 tuổi đã sử dụng một khẩu súng AK-47 và 3 quả lựu đạn phục vụ cho hoạt động khủng bố.

Trúc Phạm
.
.
.