Số ca tử vong vì COVID-19 tăng khiến người Pháp sợ đi bầu cử

Thứ Hai, 16/03/2020, 10:30
Trong vòng 24h đồng hồ, Pháp ghi nhận thêm 36 ca tử vong vì COVID-19, mức tăng một ngày cao nhất tại nước này kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Số liệu đáng lo ngại khiến tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu bầu cử địa phương vòng 1 ở Pháp thấp kỷ lục. 

Các điểm bỏ phiếu trở nên vắng vẻ vì COVID-19. Ảnh: TG

Tính đến hết ngày 15/3, số ca nhiễm SARS-CoV-2 gây viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) tại Pháp đã tăng lên 5.423 người, với 127 trường hợp tử vong. Theo đó, số ca nhiễm mới trong 24h qua là 924 ca, theo số liệu thống kê của Worldometers.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, giới chức Pháp đã ước tính số cử tri đi bỏ phiếu bầu cử cấp địa phương vòng 1 sẽ đạt mức 56%. Tuy nhiên, thực tế cho thấy chỉ có 45% cử tri đi bỏ phiếu lần này, thấp hơn tỉ lên 63% trong lần bỏ phiếu năm 2014.

Tỉ lệ đi bỏ phiếu quá thấp, cùng số lượng ca nhiễm COVID-19 ngày một tăng, đã dấy lên lo ngại về tương lai của cuộc bỏ phiếu vòng 2 cấp địa phương dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 22/3. Chính phủ sẽ tham vấn và đưa ra quyết định về việc bỏ phiếu trong ngày 17/3, The Guardian cho biết.

Cuộc bỏ phiếu cũng diễn ra vào thời điểm mà Thủ tướng Pháp Edouard Philippe vừa công bố dừng tất cả các hoạt động không thiết yếu như bảo tàng, rạp chiếu phim, tiệm hàng, sân bóng cho đến hết ngày 15/4 để đối phó với COVID-19. 

Chính phủ Pháp đồng thời ban hành lệnh cấm tụ tập với quy mô từ 100 người trở lên, khuyến khích người dân giữ khoảng cách trên 1 mét khi tiếp xúc. Chính điều này cũng khiến bầu không khí ngày bầu cử trở nên ảm đạm, do người dân e ngại việc ra ngoài và tiếp xúc với người khác.

Phát biểu với báo chí tối 15/3, Thủ tướng Philippe nhấn mạnh rằng vòng 1 cuộc bầu cử địa phương đã diễn ra "hoàn hảo" với các biện pháp vệ sinh được thực hiện nghiêm túc. Theo ông, tỷ lệ cử tri thấp phản ánh sự lo lắng ngày càng tăng của người dân trước sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Lam Ninh
.
.
.