Số ca nhiễm COVID-19 tăng "sốc", Singapore ráo riết xây bệnh viện dã chiến

Chủ Nhật, 26/04/2020, 14:50
Chính quyền Singapore đang nhanh chóng xây dựng các khu bệnh viện dã chiến tại các khu triển lãm và tăng thêm giường bệnh tại những khu vực khác, vào thời điểm nước này tiếp tục ghi nhận gần 1.000 ca nhiễm COVID-19 mới, trong đó phần lớn là lao động nhập cư. 

Bên trong bệnh viện dã chiến được xây dựng tại khu triển lãm. Ảnh: Reuters

Singapore, niềm tự hào của Đông Nam Á, bỗng chốc trở thành ổ dịch COVID-19 lớn nhất khu vực này chỉ sau 2 tuần. Trong 24 giờ qua, quốc gia này ghi nhận tới 931 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm COVID-19 lên 13.624 bệnh nhân tính đến ngày 26/4.

Bộ Y tế nước này cho biết, khoảng 80% các ca nhiễm bệnh mới đều là lao động nhập cư sinh sống tại những khu ký túc xá dành cho người thu nhập thấp. Chỉ có 15 ca nhiễm mới là công dân của Singapore. 

Các khu ký túc xá, nơi cư trú tạm thời của hơn 300.000 lao động nước ngoài tại Singapore, đang là mối lo ngại hàng đầu về lây nhiễm COVID-19, khi trở thành các cụm dịch chính tại quốc gia này. Môi trường sinh hoạt không đảm bảo, quá đông người sống trong không gian hẹp là nguyên nhân khiến dịch bệnh dễ lây lan.

Sức ép đang dồn lên hệ thống y tế của Singapore, khi mỗi ngày đón nhận thêm hàng trăm ca bệnh mới. Trung tâm Triển lãm Changi, nơi diễn ra triển làm hàng không vũ trụ lớn nhất châu Á, đã được chuyển đổi thành một bệnh viện dã chiến với sức chứa hơn 4.000 bệnh nhân, gồm những người hoặc đã khỏi bệnh, hoặc có triệu chứng nhẹ.

"Toàn bộ quá trình thiết lập cơ sở hạ tầng mất 6 ngày", ông Joseph Tan, thành viên ban quản lý bệnh viện dã chiến này cho biết. Trước đó, một trung tâm hội nghị lớn có tên EXPO cũng được trưng dụng làm bệnh viện dã chiến điều trị hàng trăm bệnh nhân.

Những bệnh nhân đầu tiên được điều trị tại bệnh viện dã chiến này phần lớn đến từ Bangladesh và Ấn Độ, được chuyển đến trong ngày 26/4 và được phân thành các phòng từ 8 đên 10 người trong hội trường lớn của tòa nhà triển lãm.

Hội trường triển lãm được chia thành các phòng bệnh nhỏ với 8-10 giường bệnh mỗi phòng. Ảnh: Reuters
Bệnh nhân được trang bị nhu yếu phẩm và đồ tiện ích trong quá trình điều trị. Ảnh: Reuters

Hiện, Singapore chỉ đứng sau Trung Quốc và Ấn Độ về số ca nhiễm COVID-19 tại châu Á. Mặc dù số ca nhiễm đang ở mức cao, nhưng Singapore mới chỉ ghi nhận 12 trường hợp tử vong vì dịch bệnh này, cùng 24 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch. Điều này cho thấy hệ thống y tế đang vận hành rất hiệu quả. 

Các lao động nhập cư tại khu ký túc xá của nước này đã được đặt dưới lệnh cách ly nghiêm ngặt để theo dõi. Khoảng 10.000 công nhân khỏe mạnh đã được chuyển từ ký túc xá sang nhà ở thay thế, bao gồm các doanh trại quân đội, phòng tập được chuyển đổi và tàu lưu trú cho công nhân nước ngoài, chính quyền cho biết.

Tại trung tâm cách ly Changi mới, mỗi phòng cách ly sẽ có máy đo huyết áp và các thiết bị y tế khác để bệnh nhân tự kiểm tra sức khỏe, trong khi robot được sử dụng để cung cấp bữa ăn. Trung tâm này bao gồm 2.700 giường bệnh trong nhà, và 1.700 giường tại khu vực mở rộng để điều trị.

Một phát ngôn viên của Bộ Phát triển Quốc gia Singapore cho biết: "Chúng tôi đang tiếp tục mở thêm các cơ sở điều trị và cách ly vì nhiều lý do, bao gồm cả các cơ sở cho các trường hợp nghi ngờ nhiễm hoặc đã nhiễm, và cơ sở cho những công nhân đang hoặc đã hồi phục".

Theo đó, một cơ sở lưu trú tạm thời có sức chứa tới 15.000 công nhân đang được chính quyền nước này gấp rút xây dựng tại cảng congtainer vận chuyển Tangjong Pagar.

An Nhiên
.
.
.