Gần 25.000 ca COVID-19, Iran vẫn từ chối viện trợ y tế

Thứ Tư, 25/03/2020, 10:18
Iran đổi ý, từ chối đề nghị cung cấp giường bệnh và lực lượng y tế của tổ chức Bác sỹ không biên giới (MSF) có trụ sở tại Pháp với lí do chưa cần thiết.

Một nhóm gồm 9 bác sĩ được MSF triển khai đến Iran dự kiến ​​sẽ sớm lên đường trở về nhà mà không bắt đầu các hoạt động hỗ trợ lực lượng y tế Iran chống lại dịch bệnh COVID-19 do không còn được Tehran chấp thuận, al-Monitor ngày 25/3 đưa tin.

Các chuyên gia của MSF. Ảnh minh họa

MSF cho hay họ cũng có kế hoạch thiết lập 50 giường bệnh cho các bệnh nhân COVID-19 ở Iran, song cũng bị rút phép. "Chúng tôi rất ngạc nhiên", Michel-Olivier Lacharite, người đứng đầu MSF nói về quyết định bất ngờ của Iran.

Từ Tehran, ông Alireza Vahabzadeh, cố vấn cao cấp của Bộ trưởng y tế Iran cùng ngày lý giải: "Nhờ huy động mọi nguồn lực trong nước và tận dụng y tế của lực lượng vũ trang, Iran hiện không cần tiếp nhận giường bệnh từ bên ngoài và không cần thiết có sự hiện diện của họ tại Iran".

Ông Alireza Vahabzadeh khẳng định nước này rất biết ơn với kế hoạch của MSF, song không nói rõ liệu nước này có tiếp nhận số giường bệnh trên nếu chúng được chuyển thành dạng hàng viện trợ nhân đạo hay không. MSF tỏ ra sẵn sàng bố trí các giường bệnh trên ở bất cứ đâu.

Cách đây vài hôm, các quan chức Iran kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ nước này vật tư y tế, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra ngày càng khó lường. Tehran cũng đang chịu áp lực từ các lệnh trừng phạt hà khắc do Mỹ áp đặt.

Người phát ngôn Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour ngày 24/3 cho biết 1.762 ca nhiễm COVID-19 mới được phát hiện trong 24h qua, nâng tổng số bệnh nhân ở Iran lên gần 25.000 người với 1.934 ca tử vong. Đây là mức tăng cao nhất từ khi dịch khởi phát ở nước này.

Thiện Nhân
.
.
.