Số ca COVID-19 phá kỷ lục ở Iran, dự báo xấu trong tuần tới

Thứ Tư, 25/03/2020, 09:18
Iran chứng kiến số ca nhiễm mới trong 24h tăng nhanh trở lại, nâng tổng số người nhiễm dịch COVID-19 ở nước này lên gần 25.000, với 1.934 ca tử vong.


Người phát ngôn Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour ngày 24/3 cho biết nước này trong 24h gần nhất đã ghi nhận thêm 122 ca tử vong vì COVID-19, nâng tổng số người chết vì dịch bệnh lên 1.934, cao thứ tư thế giới.

Biểu đồ cho thấy số ca nhiễm COVID-19 mới ở Iran đang trong xu hướng tăng trở lại.

Iran cũng ghi nhận thêm 1.762 ca nhiễm mới, mức tăng cao hơn giai đoạn đỉnh dịch hồi giữa tháng và là mức tăng cao nhất từ khi dịch bùng phát ở nước này. Iran hiện có tổng cộng 24.811 người nhiễm COVID-19, đứng thứ 6 toàn cầu.

Các chuyên gia cảnh báo xu hướng ca nhiễm tăng nhanh trở lại có thể khiến những nỗ lực lâu nay của Iran bị xoá nhoà, thậm chí đẩy nước này vào tình thế không thể kiểm soát dịch bệnh. Khác với các nước trên thế giới, Iran tuy yêu cầu người dân hạn chế đi lại nhưng không ban bố lệnh phong toả chính thức nào.

Đáng chú ý, cảnh sát địa phương cho biết hàng triệu người Iran vẫn phớt lờ cảnh báo hạn chế đi lại trong dịp Tết Ba Tư, bắt đầu từ hôm 20/3. Các buổi lễ với hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người tham dự vẫn được tổ chức khắp nơi.

Khung cảnh nhộn nhịp ở một khu chợ Iran trong những ngày dịch COVID-19 hoành hành. Ảnh: Getty Images

Iran hiện đối mặt với tình trạng thiếu hụt vật tư và nguồn lực chi cho y tế do dịch COVID-19 diễn biến nhanh và việc nước này đang hứng chịu nhiều áp lực từ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Hôm 24/3, các nước Liên minh châu Âu (EU) quyết định viện trợ Iran 20 triệu Euro để chống dịch và ủng hộ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) giải ngân khoản vay 5 tỷ USD cho quốc gia Trung Đông.

Thiện Nhân
.
.
.