Số ca nhiễm COVID-19 liên tiếp phá rào, ông Putin lệnh quân đội ứng phó

Thứ Ba, 14/04/2020, 08:27
Tổng thống Vladimir Putin cho biết Bộ Quốc phòng Nga có nhiều nguồn dự trữ và có thể được huy động để ứng phó với dịch COVID-19 ngày càng phức tạp tại nước này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

"Mọi nguồn lực, bao gồm nguồn lực của Bộ Quốc phòng Nga, sẽ được trưng dụng để ứng phó với dịch bệnh này, trong trường hợp tình thế yêu cầu", Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 13/4 (giờ Moscow) nói tại cuộc họp trực tuyến cấp cao về dịch COVID-19, theo TASS.

Ông Putin cho hay Bộ Quốc phòng Nga có các nguồn dự trữ. Với số tiền được phân bổ thêm, Bộ Quốc phòng đã triển khai công việc ở nhiều khu vực của Liên bang Nga để xây dựng các cơ sở y tế chống bệnh truyền nhiễm, nếu cần, chúng sẽ được trưng dụng.

Phát biểu được ông Putin đưa ra sau khi Nga vừa thông báo tổng số ca nhiễm COVID-19 là 18.328, tăng thêm hơn 2.500 ca so với một ngày trước, đánh dấu chuỗi ngày không ngừng phá kỉ lục từ giữa tháng 3.

Thủ đô Moscow là khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất với 11.500 ca nhiễm. Ông Putin cho rằng các bang, vùng lãnh thổ ở Nga đang có từ 3-4 tuần để chặn làn sóng lây lan. Đây là cơ hội để chính quyền các bang tận dụng vừa ngăn dịch, vừa chuẩn bị ứng phó.

Tổng thống Nga cảnh báo mọi sơ xuất hay sai lầm dẫn đến hậu quả liên quan đến dịch COVID-19 sẽ bị xem xét xử lý hình sự. "Không thể coi những sai lầm như vậy theo hướng khác được", ông Putin nói và yêu giới chức Nga phải phân tích liên tục, phản ứng nhanh, chuyên nghiệp với những gì có thể diễn ra.

Theo truyền thông Nga, dịch bệnh diễn biến ngày càng xấu đi bắt đầu gây áp lực lên hệ thống chăm sóc y tế của Nga. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov ngày 11/4 cho biết tình hình ở hai đô thị lớn Moscow và St. Petersburg khá căng, nhất là ở Moscow.

Trên mạng xã hội, những đoạn video và hình ảnh cho thấy hàng trăm xe cứu thương nối đuôi nhau chờ vào khu bệnh viện vì số bệnh nhân tăng đột biến. Một tài xế cho biết đã phải chờ 15 tiếng, tức gần như suốt đêm, để chuyển người nghi nhiễm vào viện, theo RT.

Truyền thông phương Tây nhìn nhận Nga đã chuẩn bị khá kĩ lưỡng cho dịch COVID-19 với việc sắp xếp hơn 50.000 giường bệnh và khoảng 40.000 máy trợ thở các loại.

Thiện Minh
.
.
.