Ai Cập lên kế hoạch mới giải cứu tàu hàng tại kênh đào Suez

Thứ Hai, 29/03/2021, 09:48
Sự cố tàu hàng MV Ever Green chắn ngang kênh đào Suez đã cản trở ít nhất 360 con tàu khác thông thương, khiến nền kinh tế thế giới phải chịu thiệt hại tới 400 triệu USD/giờ. Hiện tại, giới chức Ai Cập đã đưa ra kế hoạch giải cứu mới. 

The Guardian đưa tin, các nhà chức trách Ai Cập đã hủy bỏ những nỗ lực nhằm giải cứu tàu hàng Ever Green hôm 28/3. Lý do được đưa ra là "chờ cho tới khi có đủ lực kéo". Theo đó, kế hoạch giải cứu mới sẽ được tiếp tục thực hiện vào chiều tối ngày 29/3 khi thủy triều dâng cao. 

Được biết, quá trình giải cứu con tàu này gặp phải khó khăn bởi lớp đá dưới mũi tàu. Các lực lượng tham gia vào kế hoạch giải cứu đã tăng cường đào bới để mở rộng bờ kênh và nạo vét tới độ sâu 18 mét gần mũi tàu. Hơn 17.000m3 khối cát xung quanh mũi tàu được loại bỏ để tàu có thể nổi. Tàu lai dắt hạng nặng cũng tham gia cứu hộ.

Tàu MV Ever Green bị mắc cạn sáng 24/3. Ảnh: AP. 

Các chuyên gia hiện rất lạc quan trước khả năng Ever Green có thể dịch chuyển bình thường trong vòng 48 giờ tới. Được biết, Tổng thống Ai Cập bdel Fattah al-Sisi cũng đã ra lệnh hạ tải các container để làm nhẹ tàu Ever Green, góp phần đẩy nhanh quá tình giải cứu.

Cùng ngày, Trung tướng Osama Rabie, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez đã gửi lời cảm ơn các quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Hy Lạp và UAE vì đề nghị giúp đỡ trong hoạt động thả nổi con tàu và Ai Cập đang nghiên cứu tất cả những lời đề nghị này để lựa chọn phương án tốt nhất. 

Ngoài ra, Trung tướng Osama Rabie thông tin thêm rằng, các con tàu khác lớn hơn đi qua kênh đào Suez mà không gặp bất kỳ sự cố nào. Do đó, thuyền trưởng tàu Ever Green phải chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng này. Theo ông Osama Rabie, trận bão cát hôm 23/3 không phải là lý do khiến tàu Ever Green mắc kẹt. Kết luận cuối cùng sẽ được tiết lộ sau cuộc điều tra.

Nhiều con tàu xếp hàng dài tại cửa ngõ kênh đào Suez. Ảnh: Reuters. 

Tàu container MV Ever Green (do công ty Evergreen Marine có trụ sở tại Đài Loan vận hành) có tổng trọng tải hơn 200.000 tấn, đâm chéo vào bờ kênh đào Suez và mắc cạn sáng 24/3 khi di chuyển từ Biển Đỏ tới Địa Trung Hải. Sự cố đã gây tắc nghẽn, khiến hơn 360 con tàu không thể thông thương. Theo tính toán của công ty tin tức và dữ liệu vận tải biển Lloyd, vụ tàu mắc kẹt đang khiến số hàng hoá trị giá 400 triệu USD bị ách lại mỗi giờ.

Kênh đào Suez là một cửa ngõ trung chuyển hàng hóa quan trọng, xử lý khoảng 12% khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu. Mỗi ngày, kênh đào này đón lượng hàng hóa trị giá 10 tỷ USD. Trong năm 2020, có tổng cộng 18.829 tàu chở 1,17 tỷ tấn hàng hóa qua kênh đào này. Tính trung bình mỗi ngày có 51,5 tàu qua lại. 

Trước đó, phía Ai Cập cũng khẳng định vụ việc sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động và tầm quan trọng của kênh đào trong tương lai, bởi đây vẫn là một tuyến đường vận tải an toàn và ngắn nhất trên thế giới, đồng thời Ai Cập đang xử lý vấn đề một cách minh bạch và với những nỗ lực, quan tâm cao nhất.

Linh Đan
.
.
.