Siêu bão đổ bộ làm gián đoạn nhịp sống của 30 triệu người dân Tokyo

Thứ Hai, 09/09/2019, 16:00

Một trong những cơn bão mạnh nhất từng tấn công vào Nhật Bản trong những năm gần đây đã đổ bộ vào thủ đô Tokyo ngày 9-9, khiến ít nhất một người thiệt mạng, cùng sức gió mạnh khủng khiếp và mưa lớn, gây thiệt hại cho các tòa nhà và làm gián đoạn giao thông.

Biển hiệu bằng kim loại cũng bị xé toạc và nằm la liệt trên đường phố Nhật Bản. Ảnh Reuters. 

Hơn 160 chuyến bay đã buộc phải hủy và hàng loạt các chuyến tàu hỏa đã bị tạm dừng trong nhiều tiếng liền, khiến việc đi lại của hàng chục triệu người dân ở thành phố hơn 30 triệu dân Tokyo bị ảnh hưởng. Nhà chức trách cảnh báo người dân không nên ra ngoài đường vì quá nguy hiểm.

Cơn bão Faxai, lấy tên của một người phụ nữ Lào, đã đổ bộ vào bờ biển gần thành phố Chiba sáng sớm nay, với sức gió mạnh 207 km/giờ. Đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK cho biết đây là cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào khu vực này.

Cơn bão đã khiến một người phụ nữ 50 tuổi thiệt mạng. Theo video từ camera an ninh, người phụ nữ này đã bị đập mạnh vào một bức tường do gió quá lớn. Một người phụ nữ khác khoảng hơn 20 tuổi đã được giải cứu khỏi nơi ở ở Ichihara, phía Đông Tokyo, và bị trọng thương.

Một số vụ sạt lở đất nhỏ đã xảy ra và một cây cầu địa phương bị cuốn trôi, trong khi đó, 93.000 ngôi nhà đang bị mất điện, bao gồm toàn bộ thành phố Kamogawa. Tuy nhiên, số lượng nhà bị mất điện đã giảm xuống còn 840.000 nhà vào đầu giờ chiều ngày 9-9, theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản.

Nhiều cột điện bê tông bị đổ và nhiều tháp điện ở Chiba cũng bị quật ngã. Nhiều tấm pin năng lượng mặt trời ở Đông Nam Tokyo bị bốc cháy.

Khu dân cư bị hàng rào lưới của sân golf đổ xuống. Ảnh Reuters. 

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Nhật Bản cho biết một tháp giải nhiệt tại lò phản ứng nghiên cứu ở Oarai, không hoạt động từ năm 2006 và được cho là ngừng hoạt động, đã sụp đổ, nhưng không có rò rỉ phóng xạ, ảnh hưởng đến công nhân hoặc môi trường xung quanh.

Nhiều nhà máy sản xuất của các công ty nổi tiếng khác của Nhật Bản như Sony hay Nissan cũng bị ảnh hưởng.

Cơn bão hiện nay đã suy yếu tuy nhiên mưa lớn vẫn được dự báo kéo dài trong nhiều giờ tại các khu vực như Fukushima, nơi xảy ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới kể từ sau vụ Chernobyl.

Nhật Bản hứng chịu khoảng 4 đến 5 cơn bão mỗi năm, tuy nhiên, ít có cơn bão nào tấn công trực tiếp vào Tokyo. Bão Faxai là cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào Tokyo trong nhiều năm qua.

Tại Tokyo, thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất Nhật Bản, nhiều biển hiệu kim loại bị xé toạc khỏi các tòa nhà, xe tải bị lật và các mái bằng kim loại của trạm xăng cũng bị hất tung. Các nhà hàng ăn nhanh 24/7 nổi tiếng của Tokyo cũng buộc phải đóng cửa và bảo vệ khung cửa kính với những tấm ván ép.

Cây cối bị bật rễ trên khắp đường phố. Hơn 2.000 người đã được lệnh rời khỏi nhà vì nguy cơ sạt lở cao.


Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.