Siêu bão Mangkhut có thể đánh sập cây cầu dài nhất thế giới

Thứ Bảy, 15/09/2018, 14:07
Cây cầu nối 3 thành phố lớn của Trung Quốc - Hong Kong, Vũ Hải và Macau có tổng chiều dài 55 km, trong đó có 6,7 km là hầm ngầm dưới biển. Kinh phí xây cầu là 20 tỷ USD. 


Trong một thông tư được công bố hôm 13-9, Bộ Xây dựng Trung Quốc đã kêu gọi các đơn vị quản lý tài sản thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh sự tàn phá do cơn bão Mangkhut gây ra, bao gồm kiểm tra mái nhà, tầng hầm, cống, giàn giáo, sườn nhà, tường chắn và cung cấp thiết bị bơm trong khu vực có nguy cơ ngập lụt; dùng các vật liệu thích hợp bảo vệ cho cửa sổ...

Đối với cây cầu Tsing Ma và Ting Kau dẫn đến sân bay quốc tế Hong Kong sẽ chịu sự quản lý giao thông theo các giai đoạn tùy vào tốc độ gió của cơn bão.

Các khối bê tông đan xen tại hòn đảo nhân tạo dường như bị trôi dạt 

Các chuyên gia kỹ thuật cảnh báo siêu bão Mangkhut có thể làm sập cây cầu dài nhất thế giới, nối liền Hong Kong-Chu Hải-Macau có trị giá hàng triệu đô la bởi nhịp chính của nó đi qua kênh đào Lính Đinh Đương của sông Châu Giang và sẽ phải đối mặt với sức gió cực mạnh.

Khi siêu bão Mangkhut tiến gần về phía Hong Kong, với sức gió tối đa lên đến 205km/h, cơn bão nhiệt đới này được dự đoán sẽ vào thành phố vào sáng Chủ nhật (16-9), theo SCMP.

Cầu dài nhất thế giới nối liền Hồng Kông-Chu Hải-Macau

Cây cầu dài 55km dự kiến khánh thành trong năm nay. Các chuyên gia thiết kế ước tinh tuổi thọ của cây cầu là 120 năm, nó được xây dựng để chống lại tốc độ gió lên gới 201km/h. Vào tháng 4, các khối bê tông đan xen nhau được đặt xung quanh các cạnh của hòn đảo nhân tạo, phần kết nối cầu Hong Kong với một đường hầm ở vùng biển Trung Quốc đại lục, dường như bị trôi dạt làm người dân lo sợ vì tính an toàn.

Nhưng các khối bê tông này dùng để chống lại những con sóng, nó được thiết kế đặc biệt để tránh gây áp lực quá nhiều lên đường hầm dưới đáy biển.

Ngai Hok-yan, kỹ sư kết cấu và địa kỹ thuật cảnh báo các đảo nhân tạo ở vùng biển lục địa và phía Macau sẽ phải đối mặt với rủi ro lớn hơn từ cơn bão Mangkhut hơn là tại Chek Lap Kok của Hong Kong do đã được Đảo Lantau bảo vệ một phần.  

Ông Ngai cho biết các khối bê tông có thể chống lại sóng cao 4 mét. Nếu cao hơn 4 mét thì có khả năng những khối bảo vệ này sẽ bị cuốn trôi rất nhanh. Theo dự báo của Mỹ, tùy theo hướng gió, sóng có thể cao tới 6 mét. 

Ông nói thêm, còn dự báo trường hợp xấu nhất là đường hầm dưới đáy biển tách khỏi đảo nhân tạo và trôi trên biển thì hòn đảo sẽ bị sụp đổ hoàn toàn. 

Hong Kong đã cam kết đóng góp khoảng 10,7 tỷ đô la Hong Kong (1,38 tỷ đô la Mỹ), tương đương 43% chi phí xây dựng cây cầu chính. Chính quyền Hong Kong cũng sẽ chi thêm 110 tỷ đô la Hong Kong nữa để kết nối thành phố với cây cầu chính.

Nguyễn Hoàng
.
.
.