Sĩ quan Saudi Arabia bị tình nghi xả súng tại căn cứ quân sự Mỹ

Thứ Bảy, 07/12/2019, 09:32
Nghi phạm trong vụ xả súng tại một căn cứ Hải quân Mỹ tại Florida ngày 6-12 cho là một sĩ quan Không quân của Saudi Arabia đang trong quá trình huấn luyện quân sự tại Mỹ.
Bên ngoài căn cứ quân sự Pensacola. Ảnh Reuters. 

Vụ xả súng khiến 4 người thiệt mạng và 8 người bị thương, xảy ra tại Trạm Không quân Hải quân Pensacola. Đây là vụ xả súng thứ hai tại một cơ sở quân sự của Mỹ trong tuần này.

Theo một số nguồn tin, nghi phạm là Thiếu úy Mohammed Saeed Alshamrani. Nghi phạm trang bị một khẩu súng ngắn và bị cảnh sát tiêu diệt ngay khi sự việc bắt đầu.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis cho biết nghi phạm là sĩ quan đang tham gia khóa tập huấn tại căn cứ này theo chương trình Hải quân dành cho các đồng minh của Mỹ có từ lâu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Vua Saudi Arabia Salman đã gọi cho ông để bày tỏ chia buồn và cảm thông đến các nạn nhân. Ông Trump cho biết Vua Salman nói rằng người dân Saudi Arabia vô cùng tức giận trước hành động dã man của kẻ xả súng.

Trong một tuyên bố mới đây, Vua Salman đã lên án vụ xả súng và cho biết cơ quan chức năng của Saudi Arabia đang làm việc cùng với Mỹ để điều tra vụ việc. “Thủ phạm của tội ác ghê tởm này không đại diện cho người dân Saudi, những người coi người dân Mỹ là bạn bè và đồng minh”.

FBI chịu trách nhiệm điều tra chính vụ việc, cho biết thêm vụ việc này xảy ra tại 2 tầng của 1 tòa nhà lớp học tại căn cứ này.

Trong một số tuần qua, 20 sĩ quan từ Lực lượng Hải quân Hoàng gia Saudi Arabia đang trong khóa huấn luyện với Hải quân Mỹ. Hiện chưa rõ nghi phạm có là thành viên của đoàn học viên này hay không.

Chương trình đào tạo chung này được cả hai nước rất quan tâm. Một số nguồn tin cho biết các sĩ quan của lực lượng Saudi được lựa chọn rất kỹ lưỡng bởi quân đội và thường xuất thân trong những gia đình ưu tú.

Căn cứ Pensacola nằm gần biên giới với bang Alabama, là một trung tâm huấn luyện chính của Hải quân Mỹ với hơn 16.000 sĩ quan và 7.000 nhân viên dân sự,

Sĩ quan quân sự thường bị hạn chế mang vũ khí trên các căn cứ của Mỹ trừ một số trường hợp. Tuy nhiên, các căn cứ của Mỹ từng chứng kiến những vụ xả súng hàng loạt chết người, bao gồm một vụ tại Ford Hood, Texas, năm 2009 khiến 13 người chết và một vụ khác tại Nhà máy Hải quân Washington năm 2013 đã giết chết 12 người.

Ngày 4-12, một thủy thủ đã bắn 3 thường dân tại căn cứ quân sự Trân Châu Cảng, khiến 2 người thiệt mạng trước khi tự tử.

Duy Tiến
.
.
.