Scotland đòi trưng cầu dân ý ly khai khỏi Anh sau Brexit

Chủ Nhật, 15/12/2019, 10:30
Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon cho rằng vùng này muốn có tương lai riêng sau Brexit và kêu gọi chính quyền London cho phép tiến hành trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Anh.

"Scotland rất rõ ràng về mong muốn có được một tương lai khác với tương lai mà phần lớn những người còn lại ở Vương quốc Liên hiệp Anh đã lựa chọn. Scotland mong muốn có quyền lựa chọn tương lai của riêng chúng tôi", Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon ngày 14-12 tuyên bố, Guardian đưa tin.

Bà Sturgeon xuất hiện hôm 14-12. Ảnh: Guardian

Bà Sturgeon khẳng định đã thảo luận với Thủ tướng Anh Boris Johnson về vấn đề này, song bị phản đối giống như cách mà chính phủ tiền nhiệm của bà Theresa May từng làm.

"Các bạn biết đấy, cuộc bầu cử vừa diễn ra là một khoảnh khắc mang tính bước ngoặt dành cho Scotland", bà Sturgeon nói thêm, nhắc đến cuộc bầu cử sớm ở Anh, vốn có phần thắng thuộc về đảng Bảo thủ của Thủ tướng Johnson - người muốn rời Liên minh châu Âu (EU) đúng hạn, song phần lớn người dân ở Scotland lại lựa chọn phản đối việc này.

Cụ thể, trong số 59 ghế quốc hội dành cho Scotland, đảng Dân tộc Scotland - có khuynh hướng thúc đẩy việc ở lại EU, do bà Sturgeon lãnh đạo, đã giành được tới 48 ghế, tăng từ 35 ghế của kì bầu cử trước.

Theo bà Sturgeon, Scotland xứng đáng có một tương lai riêng mà người dân ở đây mong muốn, dù tương lai đó có đi theo hướng nào chăng nữa. "Scotland không muốn chính phủ của ông Johnson và không muốn rời EU", thủ hiến Scotland nói thêm.

Thủ hiến Sturgeon năm 2017 từng kêu gọi London cho phép trưng cầu dân ý độc lập vào năm 2018 hoặc đầu năm 2019, khi các điều khoản Brexit được cụ thể hoá. Bà cũng đề nghị Scotland được phép ở lại thị trường chung châu Âu sau khi Anh rời đi.

Tuy nhiên, London không cho phép đều này xảy ra. Cựu Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố bà sẽ đấu tranh để giữ Anh là một khối, bao gồm cả Scotland, trong đàm phán Brexit, dù rằng Anh sẽ trao thêm một vài quyênd tự trị khác cho Scotland.

Đáng chú ý, tháng 9-2014, Scotland từng tổ chức trưng cầu với chủ đề tương tự và tỷ lệ những người chọn ở lại Anh đã nhỉnh hơn (52% so với 48%). Tuy nhiên, kết quả này có chiều hướng đảo ngược sau khi Anh nhất quyết rời EU, trong khi có đến 55% dân số Scotland chọn ở lại.

Bà Sturgeon từng tuyên bố, nếu chính quyền Anh cản trở kế hoạch trưng cầu dân ý, bà sẽ trình bày trước quốc hội Scotland về cách giải quyết tình hình sau đó.


Thiện Minh
.
.
.