Scotland chính thức đề nghị trưng cầu dân ý tách khỏi Anh

Thứ Sáu, 31/03/2017, 22:20
Chính quyền Scotland hôm nay (31-3) đã chính thức thông báo với Thủ tướng Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland Theresa May về đề nghị được tổ chức trưng cầu dân ý tách khỏi Anh.


AP đưa tin cho hay động thái lần này đã làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng về việc Anh rời Liên minh Châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Trong bức thư gửi bà May, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon tuyên bố: "Tôi gửi bức thư này để bắt đàu các cuộc thương lượng sớm giữa hai Chính phủ, theo đó áp dụng Điều 30 của Đạo luật Scotland 1998 vốn cho phép Scotland tổ chức một cuộc chưng cầu dân ý.”

Thủ hiến Nicola Sturgeon phát biểu tại quốc hội Scotland ngày 28.3 về việc tìm kiếm cuộc trưng cầu dân ý lần 2 cho việc rời nước Anh. Ảnh:Reuters

Được biết, Thủ tướng May đã nhận được bức thư nói trên nhưng chưa đưa ra bình luận.

Trước đó, hôm 28-3 Quốc hội Scotland đã bật đèn xanh cho Thủ hiến Nicola Sturgeon thương lượng với chính quyền Anh để tiến hành cuộc trưng cầu dân ý tách khỏi Anh với 69 phiếu thuận và 59 phiếu chống.

Scotland hồi năm 2014 đã tiến hành cuộc trưng cầu dân ý tương tự, nhưng người dân đã chọn ở lại Liên hiệp Anh. Tuy nhiên, với việc nước Anh chuẩn bị rời khỏi EU, điều mà đa phần người Scotland phản đối, Thủ hiến Sturgeon cho rằng tình hình giờ đây đã đổi khác.

Bà Sturgeon cũng tuyên bố trước Quốc hội rằng người dân Scotland phải có quyền lựa chọn giữa Brexit (việc nước Anh rời EU) hoặc trở thành một đất nước độc lập, có thể tự vạch ra con đường của mình.

Thủ hiến Scotland cũng tuyên bố nếu chính quyền Anh cản trở kế hoạch trưng cầu dân ý, bà sẽ trình bày trước quốc hội Scotland về cách giải quyết tình hình sau đó.

Trong khi đó, liên quan đến lời đề nghị này, Thủ tướng Anh Theresa May nói đây chưa phải là lúc để Scotland bỏ phiếu đòi độc lập. Bà cho biết thêm rằng đang phải tập trung vào việc đàm phán Brexit, đại diện cho mọi người dân trong Liên hiệp Anh.

Trong một diễn biến liên quan, Liên minh Châu Âu (EU) mới đây cho hay Anh có thể nợ EU một khoản tiền khổng lồ lên tới 60 tỷ Euro ngay khi khởi động Brexit và cảnh báo con số thực tế có thể lớn hơn cho tới khi việc “chia tay” kết thúc.

Phùng Nguyễn
.
.
.