Khủng hoảng Brexit trầm trọng hơn khi Anh có nguy cơ mất Scotland

Chủ Nhật, 26/06/2016, 15:44
Kết quả trưng cầu dân ý với tỷ lệ 51,9% số phiếu ủng hộ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) đã chia rẽ sâu sắc nội bộ nước Anh và làm rúng động nền chính trị phương Tây. 


Scotland muốn độc lập và tách khỏi Anh

Gần 60% người dân Scotland bây giờ ủng hộ Scotland độc lập sau khi Anh bỏ phiếu rời EU  trong tuần này, theo khảo sát được một tờ báo địa phương đăng tải ngày 25-6.

Tờ Sunday Post cho biết có 59% số người được phỏng vấn trong cuộc thăm dò ủng hộ Scotland độc lập và tách khỏi Anh.

Thanh niên Anh biểu tình chống Brexit

Tỷ lệ lần này cao hơn so với 45% số phiêu ủng hộ độc lập trong một cuộc trưng cầu vào năm 2014, kết quả Scotland vẫn ở lại Anh.

Thủ hiến Thứ nhất của Scotland, bà Nicola Sturgeon cho biết vào ngày 25-6 rằng khu vực có thể tổ chức một cuộc trưng cầu độc lập mới. Nhiều người dân Scotland đã bỏ phiếu ở lại Vương quốc Anh bởi vì họ quan ngại sẽ phá vỡ tính toàn vẹn của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland.

62/38% số phiếu của người dân Scotland, nhưng cử tri Anh chỉ có 51,9/48% số phiếu ủng hộ Anh rời EU trong cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 24-6.

Liệu còn cơ hội cứu vãn?

Những người biểu tình chống Brexit đã tràn khắp đường phố thủ đô London, Anh sau khi một thỉnh nguyện thư thu được 2,5 triệu chữ ký chỉ trong 24 giờ.

Dòng người biển tình giận dữ vẫy cơ EU và cầm biểu ngữ “hãy ở lại EU”, họ tuyên bố “thế hệ cha ông đã đánh cắp tương lai của chúng tôi”.

Thanh niên Anh cho rằng "thông qua Brexit" thế hệ cha ông đã "cướp mất tương lai" của thế hệ trẻ

Người biểu tình kêu gọi Anh ở lại EU

Họ phản đối lãnh đạo Brexit Nigel Farage 

Chiến dịch rời bỏ EU dành chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý với 51,9% số phiếu hợp lệ.

Theo Daily Mail, tỷ lệ chữ ký yêu cầu tổ chức trưng cầu lần thứ 2 ngày càng tăng, đặc biệt ở London và phần lớn đến từ tầng lớp thanh niên.

Hàng ngàn người dân Anh ở London, Oxford và Cambridg đã ký tên vào đơn kiến nghị, trong khi hơn 3.000 đơn vị bầu cử của Thủ tướng David Cameron cũng ký vào đơn.

Một thanh niên Anh giơ cao biểu ngữ yêu cầu tổ chức trưng cầu lần 2

Hai cô gái trẻ tham gia biểu tình giơ cao biểu ngữ "vô cùng thương tiếc đồng bảng" và "khóc cho nước Anh vĩ đại"

Một phụ nữ tham gia biểu tình với biểu ngữ có hàm ý "rời EU là tự sát"

Thỉnh nguyện thư kêu gọi Chính phủ tổ chức lại cuộc trưng cầu, bởi vì số phiếu thắng dành cho phe tổ chức chiến dịch Rời EU thấp hơn 60% và dựa trên cơ sở cử tri đi bỏ phiếu thấp hơn 75%.

Quốc hội Anh sẽ xem xét yêu cầu của hàng triệu cử tri trong thời hạn 6 tháng.

Lãnh đạo chiến dịch ủng hộ Anh rời EU tức Brexit, ông Nigel Farage tuyên bố sẽ kiện những người ký vào thỉnh nguyện thư, ông nói với tờ Sunday Mirror: “Đó là điều cuối cùng mà tôi mong muốn nhìn thấy. Kết quả trưng cầu không phải là trò đùa”.

Phạm Trúc
.
.
.