Saudi Arabia bãi bỏ lệnh cấm phụ nữ lái ô tô

Chủ Nhật, 24/06/2018, 09:16
Kể từ 0h ngày 24-6, phụ nữ Saudi Arabia đã hoàn toàn có thể lái xe một cách hợp pháp, sau khi quốc gia này dỡ bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe.

Việc dỡ bỏ lệnh cấm đã khiến Saudi Arabia không còn là quốc gia duy nhất trên thế giới cấm phụ nữ lái xe, đánh dấu sự chuyển biến trong lòng Saudi Arabia với công cuộc cải tổ toàn diện "Tầm nhìn 2030" do Thái tử Mohammed bin Salman đứng đầu.

Đây cũng được coi là "trái ngọt" cho sự hoạt động không ngừng nghỉ trong suốt hơn 30 năm qua của các nhà hoạt động vì nữ quyền với nhiều chiến dịch về quyền được lái xe của phụ nữ.

Phụ nữ Saudi Arabia đã hoàn toàn tự tin "cầm lái". Ảnh: CNN

Bước đi này sẽ giúp phụ nữ Saudi Arabia chủ động trong việc đi lại, chấm dứt việc phải thuê xe do nam giới điều khiển để di chuyển, từ đó cho phép phụ nữ tham gia nhiều hơn vào các hoạt động lao động, gia tăng cơ hội việc làm, theo CNN.

Trước đó, vào tháng 9 năm ngoái, Đài truyền hình nhà nước Saudi Arabia cho biết, Đức vua Salman bin Abdulaziz al Saud đã ban sắc lệnh cho phép cấp bằng lái xe cho phụ nữ trong vương quốc và sắc lệnh này sẽ có hiệu lực từ tháng 6-2018.

Quyết định "cởi trói" cho phụ nữ trong việc lái xe được cho là sẽ chọc giận các nhà chính trị bảo thủ, nhưng lại là một phần trong chương trình cải cách nhiều tham vọng của Saudi Arabia, đồng thời cải thiện vấn đề nhân quyền tại nước này.

Những chương trình giáo dục và trải nghiệm lái xe dành cho phụ nữ đang được thực hiện ở nhiều nơi tại Saudi Arabia. Ảnh: CNN

Ngay sau khi quyết định này có hiệu lực, nhiều phụ nữ Saudi Arabia đã bày tỏ niềm vui mừng và hạnh phúc, đồng thời đăng tải nhiều hình ảnh phụ nữ lái xe để chúc mừng sự kiện này.

Vào hồi đầu tháng 6 vừa qua, Saudi Arabia cũng đã tiến hành trao bằng lái xe cho một số phụ nữ, những người chuyển đổi bằng lái xe họ được cấp khi ở nước ngoài. Tính đến nay, có khoảng 2000 phụ nữ nước này đã đủ tiêu chuẩn cấp bằng lái, theo thống kê của BBC.

Nhiều sự kiện cũng được tổ chức tại các thành phố Riyadh, Damman hay Tabuk hồi tuần trước nhằm nâng cao nhận thức về an toàn giao thông, luật giao thông hay hướng dẫn phụ nữ lái xe, đỗ xe với đồ họa mô phỏng.

Trước đó, Arab Saudi cũng đã bỏ lệnh cấm phụ nữ tới rạp chiếu phim và đi xem bóng đá.

Lam Ninh
.
.
.