Saudi Arabia thừa nhận “sốc” về kẻ đứng sau vụ sát hại, phân xác Khashoggi

Thứ Sáu, 16/11/2018, 09:37
Giới chức Saudi Arabia xác nhận kẻ đứng sau vụ sát hại rồi phân xác nhà báo Jamal Khashoggi chính là Phó Giám đốc cơ quan tình báo nước này Ahmed al-Assiri. Người này hiện đang đối mặt với án tử hình.

Reuters ngày 15-11 dẫn nguồn tin từ Văn phòng công tố Saudi Arabia cho hay, cơ quan này đã điều tra ra kẻ đứng sau chỉ đạo vụ sát hại nhà báo Khashoggi ở Thổ Nhĩ Kỳ là phó giám đốc cơ quan tình báo  Ahmed al-Assiri, người bị cách chức ngay sau khi vụ việc vỡ lở.

Di ảnh của nhà báo Khashoggi. Ảnh: Reuters

Cơ quan công tố Saudi Arabia cho hay, Ahmed al-Assiri đã dẫn đầu một nhóm 15 người tới Thổ Nhĩ Kỳ để buộc nhà báo Khashoggi về nước. Nhóm này gồm 15 người và chia thành 3 nhóm nhỏ, gồm nhóm đàm phán, nhóm tình báo và đội hậu cần. Người đứng đầu nhóm đàm phán đã ra lệnh giết Khashoggi. Cả 15 người này đã bị bắt, trong khi 11 người được xác định có liên quan đến vụ sát hại.

Theo BBC, 5 trong số 11 nghi phạm đang đối mặt với bản án tử hình theo luật Saudi Arabia. Mặc dù vậy, Riyadh hiện từ chối công bố danh tính cụ thể của những người này.

Các quan chức Saudi Arabia cũng thông báo nhà báo Khashoggi đã bị giết sau "một cuộc cãi vã và ẩu đả" tại lãnh sự quán. Ông bị trói và bị tiêm thuốc an thần quá liều, dẫn đến tử vong. Nhóm sát thủ sau đó phân xác ông và giao cho một người địa phương.

Tuy nhiên, các công tố viên từ Riyadh đã không trả lời câu hỏi hiện các mảnh thi thể nhà báo Khashoggi bị giấu ở đâu.

Nhà báo Jamal Khashoggi mất tích bí ẩn sau khi đi vào lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul ngày 2-10. Dưới áp lực của cộng đồng quốc tế, Saudi Arabia từ thái độ chối bỏ hoàn toàn trách nhiệm, đã thừa nhận ông Khashoggi bị sát hại dã man trong một âm mưu được lên kế hoạch.

Ngay sau khi Riyadh công bố các chi tiết liên quan đến nghi phạm sát hại nhà báo, Bộ Tài chính Mỹ đã áp lệnh trừng phạt với 17 quan chức cấp cao của nước này. Nhóm này nằm trong danh sách 21 quan chức Saudi Araiba mà trước đó Mỹ đã thu hồi hoặc cấm cấp thị thực.

Thiện Minh
.
.
.