Sau tuyên bố sốc của ông Trump, Syria kêu gọi LHQ vào cuộc

Thứ Bảy, 23/03/2019, 14:49
Syria kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) duy trì các nghị quyết hiện có về tình trạng Cao nguyên Golan, sau khi Tổng thống Trump nói Mỹ sẽ công nhận vùng này thuộc về Israel.

Đại sứ Syria tại LHQ Bashar Jaafari ngày 22-3 đã gửi thư cho Hội đồng Bảo an LHQ đề nghị cơ quan này "tiến hành các biện pháp thiết thực" nhằm đảm bảo sự thực thi các nghị quyết liên quan đến tình hình Cao nguyên Golan, Reuters đưa tin.

Khu vực Cao nguyên Golan. Ảnh: Aljazeera

Ông Bashar Jaafari cũng đề nghị Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres lên tiếng về quan điểm của tổ chức lớn nhất thế giới về sự hiện diện của lực lượng Israel trên Cao nguyên Golan của Syria.

Israel chiếm đóng Cao nguyên Golan từ Syria trong cuộc chiến 6 ngày năm 1967. Sau chiến tranh Yom Kippur năm 1973, Israel trao lại cho Syria một phần Cao nguyên Golan. Tuy nhiên, Hội đồng Bảo an LHQ khi đó đã ra nghị quyết yêu cầu Israel rút toàn bộ binh sĩ khỏi nơi này.

Năm 1981, Israel quyết định sáp nhập khu vực này vào lãnh thổ trong động thái không được quốc tế công nhận. Hội đồng Bảo an LHQ, với Mỹ là một thành viên, cùng năm cũng ra nghị quyết phản đối việc Israel sáp nhập Cao nguyên Golan.

Xe tăng của Israel trên Cao nguyên Golan. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố trên Twitter hôm 21-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ nói: "Sau 52 năm, đã đến lúc Mỹ công nhận đầy đủ chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, vốn có tầm quan trọng đặc biệt về chiến lược và an ninh đối với nhà nước Israel và ổn định khu vực".

Động thái này của Tổng thống Trump đã vấp phải nhiều phản ứng, tương tự quyết định trước đây của ông về việc chuyển Đại sứ quán Mỹ từ thành phố Tel Aviv đến khu vực tranh chấp Jerusalem năm 2017.

Theo Reuters, Hội đồng Bảo an LHQ sẽ thảo luận vấn đề Cao nguyên Golan vào ngày 27-3 trong cuộc họp về việc nối lại nhiệm vụ của lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ giữa Israel và Syria tại Golan.

Các đơn vị thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ được điều tới Cao nguyên Golan từ năm 1974 song rút đi năm 2014 do sự chiếm đóng của khủng bố. Năm 2018, các đơn vị này trở lại Cao nguyên Golan nhờ sự hỗ trợ của Nga.

Hôm 22-3, trả lời câu hỏi về quan điểm của LHQ về tình hình Cao nguyên Golan, phó phát ngôn LHQ Farhan Haq nhấn mạnh chính sách của LHQ không hề thay đổi và luôn tuân theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an cũng như những các nghị quyết của Đại Hội đồng LHQ về tình trạng của Cao nguyên Golan.

Thiện Minh
.
.
.