Sau hầu tòa, Thủ tướng Israel tố có "nỗ lực đảo chính"

Thứ Ba, 06/04/2021, 09:28
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gọi cuộc điều tra nhằm vào ông xung quanh nghi án tham nhũng là một cuộc "săn phù thủy" và là "nỗ lực đảo chính chống lại một thủ tướng mạnh mẽ".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: France24

Times of Israel cho biết, phát ngôn được ông Netanyahu đưa ra hôm 5/4, sau khi ông hầu tòa vì nghi án tham nhũng. Tại phiên tòa, công tố viên đã cáo buộc ông giúp một cặp vợ chồng doanh nhân giành được nhiều hợp đồng béo bở, đổi lại họ sẽ đưa tin thuận lợi về ông trên trang tin mà họ kiểm soát.

Ông Netanyahu đã bác bỏ các cáo buộc nhằm vào mình. "Đó là cách họ lật đổ một thủ tướng mạnh mẽ của cánh hữu. Điều đó giống hệt một nỗ lực đảo chính", ông Netanyahu nói. "Họ đang cố xóa bỏ nguyện vọng của cử tri".

Vị Thủ tướng Israel đương nhiệm cũng chỉ trích cơ quan pháp luật Israel tổ chức một cuộc "săn phù thủy" và rằng điều đó đã "chà đạp" lên nền dân chủ của quốc gia Trung Đông.

Phiên tòa xét xử ông Netanyahu diễn ra trong một ngày kịch tính trên chính trường ở Israel, khi Tổng thống nước này Reuven Rivlin gặp mặt các đảng phái để thảo luận về nỗ lực thành lập chính phủ sau cuộc bầu cử bất phân thắng bại vào tháng trước – cũng là cuộc bầu cử thứ 4 trong vòng 2 năm ở Israel.

Cuộc bầu cử gần nhất hồi tháng 4/2020, đảng Likud của ông Netanyahu và đảng Xanh-Trắng của cựu tướng quân đội Benny Gantz đã thống nhất thành lập chính phủ chia sẻ quyền lực. Theo thỏa thuận, ông Netanyahu nắm quyền đến tháng 11/2021, sau đó vị trí này được chuyển giao cho ông Gantz.

Tuy nhiên, liên minh mỏng manh này đã tan rã từ cuối năm ngoái do bất đồng về vấn đề ngân sách, buộc Israel bước vào một cuộc bầu cử mới.

Ngày 5/4, sau phát biểu của ông Netanyahu, ông Gantz đã lên tiếng chỉ trích. "Chính ông ấy đang gắng thực hiện một cuộc đảo chính…Tôi kêu gọi tất cả các phe phái đoàn kết và tìm cách thay thế ông ta", ông Gantz viết trên Twitter.

Thiện Nhân
.
.
.