Sau gần 20 năm, quân Mỹ tại Afghanistan vẫn chưa rõ thời điểm được về nhà

Thứ Tư, 27/05/2020, 07:34

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/5 cho biết rằng ông không có mục tiêu nào về thời điểm quân đội Mỹ ở Afghanistan trở về nước và việc rút quân sẽ diễn ra “vào thời điểm hợp lý”

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Afghanistan. Ảnh Reuters. 

Ông Trump lưu ý rằng dù ông mong muốn rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan, ông vẫn chưa đặt ra mục tiêu thời điểm cụ thể nào.

“Chúng ta không đóng vai trò là binh sĩ quân đội mà là cảnh sát, và chúng ta không được gửi đến đó để làm cảnh sát. Nhưng chúng ta ở đó 19 năm và tôi nghĩ thế là đủ. Chúng ta muốn đưa binh sĩ của chúng ta về nhà và chúng ta luôn có thể quay trở lại nếu phải quay lại”, ông Trump nói trong một cuộc họp báo ở Nhà Trắng.

Phóng viên đặt ra câu hỏi rằng liệu Lễ Tạ ơn 26/11 này có phải là một thời điểm thích hợp, ông Trump đáp lại rằng ông chưa có ngày cụ thể nào, đồng thời cho biết thêm rằng hiện số quân Mỹ đã giảm còn 7.000 tại Afghanistan và chỉ còn 4.000 ở Iraq.

Các quan chức quân sự cấp cao của Mỹ dự kiến ​​sẽ thảo luận về các lựa chọn rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan với Tổng thống Trump trong vài ngày tới. Việc rút quân hoàn toàn có thể xảy ra sớm nhất là trước cuộc bầu cử tổng thống tháng 11, các quan chức liên quan đến vấn đề này đã cho tờ New York Times biết trong tuần này.

Theo các quan chức đó, ông Trump đã bày tỏ mong muốn rút quân khỏi Afghanistan sớm hơn thời hạn ghi nhận vào ngày 29/2 khi ký thỏa thuận hòa bình với Taliban, trong đó tuyên bố rằng quân đội Mỹ sẽ rút hoàn toàn trong vòng 12 đến 14 tháng nếu nhóm này đáp ứng các điều kiện quy định trong thỏa thuận. Một trong những quy định là Taliban phải công khai từ bỏ cả IS và al-Qaeda trước khi quân đội Mỹ bắt đầu rời khỏi đất nước.

Tuy nhiên, các quan chức quân sự cấp cao tin rằng việc rút tất cả quân đội khỏi Afghanistan quá nhanh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thỏa thuận hòa bình với Taliban.

Một trong những lựa chọn mà các quan chức quân đội Mỹ dự định trình bày với ông Trump là rút tất cả quân đội khỏi Afghanistan trước Ngày bầu cử. Tuy nhiên, một lựa chọn khác sẽ tuân theo mốc thời gian trong thỏa thuận hòa bình và duy trì các lực lượng Mỹ cho đến tháng 5/2021. Một số quan chức Bộ Quốc phòng bày tỏ lo ngại rằng Afghanistan sẽ trở thành nơi trú ẩn cho các nhóm âm mưu tấn công chống Mỹ một khi Mỹ quân rời đi.

Theo tờ New York Times, ông Trump cũng đã thúc đẩy việc rút quân sớm vì lo ngại về đại dịch COVID-19, đang lan rộng khắp Afghanistan. Lầu Năm Góc tin rằng ít nhất 50% lực lượng an ninh Afghanistan bị nhiễm COVD-19; điều này khiến hoạt động huấn luyện và hoạt động chung giữa các lực lượng Mỹ và Afghanistan phải tạm dừng, mặc dù cuộc không kích chống lại IS vẫn đang được tiến hành.

Afghanistan từ lâu đã rơi vào tình trạng hỗn loạn chính trị, với việc chính phủ không thể thiết lập toàn quyền kiểm soát lãnh thổ của đất nước do nhiều phe khủng bố, đặc biệt là Taliban và IS.

Năm 2017, với việc các lực lượng vũ trang của Afghanistan vật lộn để đối phó với các cuộc tấn công khủng bố trong nước, ông Trump đã tuyên bố nghị quyết gửi thêm quân đến quốc gia bị chiến tranh tàn phá này, đồng thời kêu gọi các thành viên NATO hỗ trợ bằng cách triển khai thêm quân của họ. Mỹ tấn công Afghanistan vào năm 2001 như một phản ứng sau vụ tấn công khủng bố 11/9.

Duy Tiến
.
.
.