Sau TPP, Mỹ đe dọa rút khỏi Hội đồng Nhân quyền LHQ

Thứ Năm, 16/03/2017, 10:32
Ngày 15-3, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố với các nhóm nhân quyền rằng Mỹ sẽ rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC) như là một biện pháp để "cải thiện" tình hình nhân quyền và bảo vệ Israel.
Ngoại trưởng Mỹ Tillerson. Ảnh Reuters

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã viết trong một lá thư gửi 9 nhà vận động và các nhóm nhân quyền của LHQ trong đó đề nghị tổ chức này phải "cải cách đáng kể để chúng tôi (Mỹ) tham gia" và rằng Mỹ sẽ "tiếp tục đánh giá" hiệu quả hoạt động của hội đồng này.

Ông Tillerson cũng bày tỏ lo ngại về tình hình nhân quyền đã được ghi nhận tại một số nước như Ai Cập hay Saudi Arabia. Ngoại trưởng Mỹ là người được giao quyền và nhiệm vụ cân nhắc cách thức và thời điểm tiến hành cắt giảm ngân sách dành cho LHQ.

Ông nói rằng Mỹ sẽ vẫn là một thành viên trong thời gian này như là một hành động để "nhắc lại phản sự đối mạnh mẽ của Mỹ đối với chương trình nghị sự thiên vị chống lại Israel của Hội đồng Nhân quyền." 

Quốc hội Mỹ được cho là đã chuẩn bị xong các cơ sở pháp lý để "cắt ngân sách" cho LHQ sau khi tổ chức này bỏ phiếu lên án hành động xây dựng trái phép của Israel ở các vùng lãnh thổ còn tranh chấp.

Duy Tiến
.
.
.