Hội đồng nhân quyền LHQ thông qua nghị quyết do Việt Nam soạn thảo

Thứ Bảy, 02/07/2016, 11:02
Tại phiên thảo luận cuối cùng hôm 1-7, Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) đã thông qua 34 nghị quyết, trong đó có dự thảo nghị quyết về quyền trẻ em và biến đổi khí hậu do là đồng tác giả cùng với Philippines và Bangladesh.

Dự thảo nghị quyết này đã được Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh giới thiệu vào ngày khai mạc khóa họp của Hội đồng nhân quyền LHQ hôm 13-6. 

Trải qua 3 tuần bàn thảo, lấy ý kiến đóng góp một cách sôi nổi, dự thảo nghị quyết này đã được gần 100 quốc gia đăng ký bảo trợ.  

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nguyễn Trung Thành, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Geneva (Thụy Sĩ) cho biết, trong quá trình trao đổi với đại biểu các nước về dự thảo nghị quyết cũng như tại các phiên họp, Việt Nam đã khẳng định các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu gây hậu quả nghiêm trọng lên việc thụ hưởng các quyền con người, trong đó có quyền được sống, quyền có lương thực, quyền được chăm sóc y tế, quyền nhà ở, quyền phát triển.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tại khóa họp của Hội đồng Nhân quyền LHQ ở Geneva, Thụy Sĩ. ảnh: TTX 
Những nhóm xã hội yếu thế, nhất là trẻ em, phụ nữ, người già, người tàn tật có nguy cơ cao bị đói nghèo, thậm chí mạng sống cũng bị đe dọa. 

Riêng tại Việt Nam, biến đổi khí hậu mà tiêu biểu là nạn xâm nhập mặn, lũ lụt, hạn hán bất thường… ngày càng gây tác hại khôn lường, cướp đi mạng sống của hàng ngàn người dân mỗi năm, phá hủy nhà cửa, trường học, các công trình hạ tầng nhằm phục vụ đời sống của người dân, nhất là của trẻ em. 

Ngoài ra, biến đổi khí hậu không chỉ thách thức an ninh lượng thực của riêng Việt Nam mà còn rất nhiều nước nhập khẩu lương thực từ Việt Nam… 

Đại sứ Nguyễn Trung Thành cũng cho biết, trên cơ sở sáng kiến và đóng góp chủ động, trách nhiệm của Việt Nam, Hội đồng nhân quyền LHQ cũng thông qua việc tổ chức phiên thảo luận chuyên đề về chủ đề này tại khóa 34 tại Hội đồng vào tháng 3 năm 2017 và yêu cầu các cơ quan LHQ thực hiện các nghiên cứu về chủ đề này.

Huyền Chi
.
.
.