Sau Sputnik V, Nga tiếp tục cấp phép cho vaccine COVID-19 thứ hai

Thứ Tư, 14/10/2020, 21:54
Nga đã tiến hành cấp phép cho vaccine EpiVacCorona do Viện Vector ở Siberia phát triển. Đây là loại vaccine ngừa COVID-19 thứ hai được Nga phê duyệt, sau Sputnik V.


Trong cuộc họp báo chính phủ trực tuyến hôm nay (14/10), Tổng thống Vladimir Putin đã công bố EpiVacCorona - vaccine ngừa COVID-19 thứ hai do Nga phát triển đã chính thức được phê duyệt, đồng thời thông tin thêm rằng vaccine ngừa COVID-19 thứ ba của Nga, do Trung tâm Chumakov phát triển, cũng sẽ được cấp phép trong tương lai gần.

Vaccine EpiVacCorona do Viện Vector phát triển. (Ảnh: Sputnik)

Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova cho biết loại vaccine mới có ít tác dụng phụ hơn và Viện Vector cũng đang bắt đầu các thử nghiệm lâm sàng đối với 40.000 tình nguyện viên trên khắp nước Nga. Phó Thủ tướng chia sẻ, bà đã tự mình thử nghiệm vaccine mới, không gặp tác dụng phụ và thậm chí không bị sốt nhẹ. 

"Cho đến nay, chưa có tình nguyện viên nào gặp phải sự cố với vaccine  EpiVacCorona. 60.000 liều vaccine đầu tiên sẽ được sản xuất trong tương lai gần", Phó Thủ tướng Nga cho biết thêm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/8 chính thức công bố Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng kí vaccine ngừa COVID-19, mẫu Sputnik V, do Viện vi sinh Gamaleya tại Moscow hợp tác với Bộ Quốc phòng Nga phát triển. Vaccine này được cấp phép đăng ký sau chưa đầy 2 tháng thử nghiệm trên người.

Tuy nhiên, Nga hiện vẫn chưa hoàn thành giai đoạn thử nghiệm thứ ba trên người để đánh giá mức độ an toàn và hiệu quả của vaccine Sputnik V. Việc phê duyệt vaccine chỉ sau chưa đầy 2 tháng thử nghiệm trên người đã khiến giới chuyên gia y tế toàn cầu lo ngại rằng chưa có dữ liệu thử nghiệm đầy đủ để chứng minh được mức độ tin tưởng của vaccine.

Cao Trung (Theo Sputnik)
.
.
.