Sạt ở đất ở Trung Quốc: Hy vọng mong manh với 90 người mất tích

Thứ Hai, 26/06/2017, 09:32
BBC sáng 26-6 dẫn nguồn tin cứu hộ địa phương cho biết, vẫn còn 90 người chưa thể tìm thấy trong vụ sạt lở đất nhấn chìm ngôi làng Tân Ma, huyện Mậu, tỉnh Tứ Xuyên hôm 24-6.

Hàng nghìn nhân viên cứu hộ đã được triển khai sau khi thông tin 40 ngôi nhà bị chôn vùi bởi sạt lở tại huyện Mậu được thông báo, theo cách mà người dân địa phương mô tả là "một chấn động chưa từng có".

Trong ngày thứ 2 của cuộc cứu hộ, 3.000 tình nguyện viên cùng các nhân viên cứu hộ khẩn cấp vẫn tiếp tục đào bới, dỡ đá và tìm kiếm liên tục với hi vọng tìm thấy những người mất tích.

48 tiếng sau vụ sạt lở, lực lượng cứu hộ và tình nguyện viên vẫn đang tiếp tục tìm kiếm với hi vọng tìm thấy những nạn nhân mất tích. Ảnh: Getty Image
Khung cảnh vụ sạt lở nhìn từ xa. Ảnh: Getty Image

Ít nhất 10 thi thể đã được tìm thấy. Phía cứu hộ cho biết, rất khó để tìm thấy người còn sống trong vụ việc kinh hoàng này.

Trước đó hôm 26-6, một cặp vợ chồng cùng con nhỏ đã được giải cứu và đưa đến bệnh viện để chữa trị. 

Qiao Dashuai, người may mắn thoát nạn kể lại với đài truyền hình CCTV rằng chính đứa con nhỏ đã đánh thức hai vợ chồng dậy khi có tiếng động lớn xảy ra, họ sau đó vội vàng mở cửa và lập tức bị dòng nước cuốn trôi. Qiao cũng cho biết hiện cha mẹ cùng người thân của anh ấy vẫn đang mất tích.

Làng Tân Ma, huyện Mậu, tỉnh Tứ Xuyên chìm trong nước mắt và đau thương. Ảnh: Getty Image

Mưa lớn kéo dài trên diện rộng được cho là nguyên nhân gây ra vụ sạt lở đất nghiêm trọng, phần đỉnh núi bị xói lở làm đá tảng cùng đất đồi đổ sập xuống ngôi làng Tân Ma vào khoảng 6h sáng ngày 24-6.

Reuters dẫn lời nhân chứng Wu Youheng cho biết, đây là một khu vực dễ xảy ra sạt lở đất, song thảm họa ở quy mô lớn này là chưa từng có. 

Giao thông quanh khu vực sạt lở bị gián đoạn, chỉ các trường hợp khẩn cấp mới được ra vào khu vực này. Ảnh: Getty Image

Vụ sạt lở đã làm ách tắc một đoạn sông dài khoảng 2 km, hãng tin Tân Hoa Xã cho hay. Mọi hoạt động giao thông qua khu vực này đã bị dừng lại, trừ các dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp.

Sạt lở đất là một hiện tượng nguy hiểm thường gặp ở các vùng núi của Trung Quốc, đặc biệt là trong những đợt mưa lớn.

Vào năm 2008, 87.000 người đã thiệt mạng sau một trận động đất gây sạt lở xảy ra tại Tứ Xuyên.

An Nhiên (Theo BBC)
.
.
.