Cảnh tượng kinh hoàng tại hiện trường vụ sạt lở núi ở Tứ Xuyên, Trung Quốc

Chủ Nhật, 25/06/2017, 07:32
Vụ sạt lở núi kinh hoàng tại làng Tân Ma, huyện Mậu, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đã chôn vùi 120 người cùng hàng chục ngôi nhà và tạo ra một đống đổ nát khổng lồ, vùi lấp một đoạn sông dài hơn 2km.

Reuters ngày 25-6 đưa tin ít nhất 15 thi thể đã được giới chức Trung Quốc đưa ra khỏi đống đổ nát của vụ sạt lở núi. Theo các chuyên gia, cơ hội sống của hơn 100 người vẫn đang mất tích rất mong manh.

Trước đó, một vụ lở núi kinh hoàng đã xảy ra sáng 24-6 tại huyện Mậu, tỉnh Tứ Xuyên. Các nhà địa chất cho rằng những trận mưa lớn trong nhiều ngày qua đã gây ra sự việc đau thương này.

Theo giới chức địa phương, chỉ có ba người sống sót tính đến hết ngày 24-6 là một cặp vợ chồng cùng đứa con hơn một tháng tuổi.

Trung Quốc đã triển khai hơn 2.000 nhân viên cứu hộ, trong đó có khoảng 100 nhân viên y tế, đến hiện trường. Hình ảnh từ Reuters cho thấy nỗ lực cứu hộ đang được triển khai khẩn trương nhàm tìm kiếm những người mất tích.

Trận lở đất xảy ra tại làng Tân Ma vào khoảng 6 giờ sáng (giờ địa phương), khiến 40 ngôi nhà đổ sập và một đoạn sông dài khoảng 2 km bị vùi lấp.
Nhà chức trách đã tìm thấy 15 thi thể từ đống đất đá. 2.000 nhân viên cứu hộ đang chạy đua với thời gian tìm kiếm những người mất tích.
Theo các chuyên gia địa chất, cơ hội sống của những người mất tích rất mong manh do khối lượng đất đá có thể lên tới hàng trăm vạn tấn.
Lượng đất đá đã vùi kín 2km lòng một con sông tại địa phương. 
Lở đất là mối đe dọa thường trực đối với những miền nông thôn và vùng núi ở Trung Quốc, đặc biệt trong thời kỳ mưa lớn.
Hồi tháng 1, 12 người thiệt mạng khi trận lở đất ập xuống một khách sạn ở tỉnh Hồ Bắc. Trước đó hơn một năm, lở đất ở thành phố Thâm Quyến của Trung Quốc cướp đi mạng sống của hơn 70 người.
Mọi người vẫn đang cố gắng tìm kiếm người thân trong đống đổ nát, theo các nguồn tin, một số nạn nhân đã được phát hiện bên dưới những tảng đá lớn.
Tuy nhiên, sẽ cần nhiều thời gian và máy móc hiện đại để đưa những tảng đá nặng hàng tấn ra ngoài trước khi lực lượng cứu hộ có thể tiếp cận nạn nhân.
Thiện Nhân
.
.
.