Sân vận động Olympic hoang phế 6 tháng sau bế mạc

Thứ Sáu, 17/02/2017, 15:12

Brazil là nước vừa đăng cai thế vận hội mùa hè Olympic và Paralympic Games, tuy nhiên 6 tháng sau bế mạc, nhiều công trình phục vụ thế vận hội đã xuống cấp không thể nhận ra.


Các nhà tổ chức Olympic Rio 2016 đang rất phân vân không biết làm cách nào có thể hoàn lại khoản tiền hơn 40 triệu USD cho các hãng tín dụng để chi trả cho việc xây dựng các sân vận động và nhà thi đấu phục vụ thế vận hội.

Các sân Golf lung linh ngày nào cũng bị lãng quên. Ảnh Reuters

Sân vận động Maracana, một trong những địa điểm mang tính biểu tượng của thành phố Rio, hiện đã rơi vào tình trạng hư hỏng nặng do bị phá hoại và thiếu kinh phí bảo trì cũng như thanh toán hóa đơn tiền điện. 

Sân vận động Deodoro, công trình đồ sộ và hoành tráng không kém cũng chịu hoàn cảnh tương tự, phải đóng cửa và chuyển nhượng cho một công ty quản lý mới.

Ảnh nhà thi đấu các môn thể thao dưới nước Olympic Aquatics Stadium chụp ngày 5-2-2017. Reuters

Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Kinh tế Mỹ cho biết: “Việc tiến hành tổ chức Thế vận hội hiện nay không khả thi về mặt kinh tế đối với rất nhiều thành phố. Nguyên nhân quan trọng nhất chính là những chi phí cơ sở hạ tầng tổ chức các sự kiện, tiền thuê sự kiện độc quyền sẽ về tay Ủy ban Olympic quốc tế, do quản lý kém, tham nhũng”.

Ảnh nhà thi đấu các môn thể thao dưới nước Olympic Aquatics Stadium chụp ngày 5-2-2017. Reuters

Khi Thế vận hội Brazil bắt đầu diễn ra mùa hè năm ngoái, Andrew Zimbalist, giáo sư kinh tế học tại trường Smith College từng cho phóng viên hãng ABC biết, Brazil phải chi khoảng 20 tỉ USD cho Olympic nhưng chỉ thu về 4 đến 4,5 tỉ USD.

Duy Tiến
.
.
.