Nga thất vọng khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran

Thứ Tư, 09/05/2018, 07:59
Sau khi Tổng thống Mỹ quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, nhiều lãnh đạo các nước châu Âu đã kêu gọi Mỹ không tiếp tục các hành động cản trở những nước này duy trì thỏa thuận trên. 
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ "tiếc nuối" trước quyết định của Tổng thống Mỹ. Ảnh Reuters

Ngày 8-5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Tehran muốn tiếp tục tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận, và sẽ nhanh chóng tiếp cận với các nước ký kết khác - Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc - để duy trì nó.

"Cùng nhau, chúng tôi nhấn mạnh cam kết tiếp tục đối với JCPoA," các nhà lãnh đạo của Anh, Pháp và Đức cho biết trong một tuyên bố chung, đề cập đến thỏa thuận bằng một từ viết tắt. "Thỏa thuận này vẫn còn quan trọng đối với an ninh chung của chúng tôi."

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ đảm bảo rằng các cấu trúc của JCPoA có thể được duy trì nguyên vẹn, và tránh gây thêm hành động cản trở việc thực hiện đầy đủ của tất cả các bên khác đối với thỏa thuận", tuyên bố do văn phòng Thủ tướng Anh Theresa May cung cấp sau khi điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bày tỏ "tiếc nuối" trước quyết định của Tổng thống Mỹ, trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ cố gắng giữ thỏa thuận quan trọng này, nhằm đảm bảo Trung Đông và thế giới nói chung an toàn hơn." 

Nga cũng đã lên tiếng bày tỏ "thất vọng" đối với quyết định của Tổng thống Mỹ, đồng thời nhấn mạnh sẽ tiếp tục nỗ lực duy trì thỏa thuận này.

"Không có và không thể có cơ sở nào để phá vỡ thỏa thuận này," Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh trong một tuyên bố, đồng thời chỉ ra rằng thỏa thuận này đã đạt được "hiệu quả toàn diện".

Duy Tiến
.
.
.