Iran cảnh báo về khả năng Mỹ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân

Thứ Hai, 07/05/2018, 08:36
Tehran cảnh báo rằng việc Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ là một "sai lầm lịch sử" và nước này đã có kế hoạch đối phó với mọi quyết định của Mỹ.

Sputnik ngày 6-5 dẫn lời Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố chính quyền nước này đã sẵn sàng cho bất cứ quyết định nào của Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, hay còn được biết với tên gọi Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA).

Một quả tên lửa đạn đạo của Iran. Ảnh: Reuters

"Tuần tới sẽ không mang lại bất cứ thay đổi nào trong cuộc sống của chúng tôi, cho dù ông Trump đưa ra quyết định như thế nào, chúng tôi đều có những kế hoạch và chúng tôi sẽ phản kháng”, ông Rouhani khẳng định.

Ông Rouhani đồng thời nhấn mạnh nếu Mỹ quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, Washington sẽ sớm nhận ra rằng động thái này chính là một “sai lầm lịch sử”.

Tổng thống Iran đưa ra bình luận trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, Tổng thống Trump sẽ quyết định liệu Washington có áp đặt lại các biện pháp trừng phạt nhằm vào Tehran, vốn được gỡ bỏ theo JCPOA hay không cũng như quyết định về khả năng Mỹ rút khỏi thỏa thuận lịch sử này.

Theo luật Mỹ, cứ mỗi ba tháng, tổng thống đương nhiệm phải xác nhận lại thỏa thuận nói trên. Tổng thống Donald Trump từ khi tranh cử từng nhiều lần chỉ trích thỏa thuận hạt nhân Iran và thậm chí gọi đây là thỏa thuận tồi tệ nhất trong lịch sử của Mỹ.

Những nước đã ký thỏa thuận hạt nhân Iran thuộc nhóm P5+1 cùng với Mỹ bao gồm Nga, Trung Quốc, Đức, Anh và Pháp, đều quyết tâm cứu vãn thỏa thuận này vì cho rằng đây là cách tốt nhất hiện tại để thuyết phục Iran không phát triển vũ khí hạt nhân.

Thiện Nhân
.
.
.