Tổng thống Trump sắp đưa ra phán quyết cuối cùng về thỏa thuận hạt nhân Iran

Thứ Ba, 08/05/2018, 07:22
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7-5 cho biết, ông sẽ đưa ra quyết định của mình đối với thỏa thuận hạt nhân Iran vào ngày hôm sau, tức ngày 8-5 (giờ Mỹ), NBC News đưa tin.
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ sớm đưa ra quyết định về Thỏa thuận hạt nhân Iran. Ảnh Reuters

Trong một Tweet được đưa ra hôm 7-5, ông Trump có nói: "Tôi sẽ công bố quyết định của mình về Thỏa thuận Iran vào ngày mai tại Nhà Trắng lúc 2 giờ chiều".

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra chỉ vài ngày trước hạn chót 12-5 mà ông dành cho những đồng minh châu Âu của mình sửa chữa những "lỗi sai nghiêm trọng" trong thỏa thuận hạt nhân Iran.

Thỏa thuận hạt nhân Iran đạt được dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama năm 2015, giữ Iran và nhóm P5+1 gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Trump luôn cho rằng thỏa thuận này còn quá nhiều lỗ hổng.

Trước khi Tổng thống Mỹ Trump có Tweet hôm 7-5, nhiều nghị sĩ Mỹ đã cố gắng thuyết phục ông giữ lại thỏa thuận này và thay đổi nó thay vì rút khỏi nó.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lamar Alexander, bang Tennessee, người trước đây từng phản đối thỏa thuận hạt nhân, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 7-5 rằng ông hy vọng ông Trump có thể đạt được "thỏa thuận tốt hơn" và khuyên không nên rút khỏi thỏa thuận.

"Khi đất nước của chúng ta, hoặc ngay cả khi chỉ là Tổng thống, cùng với những đồng minh của minh đạt được một thỏa thuận với một quốc gia khác, cần phải rất cẩn thận trong việc thay đổi thỏa thuận đó", ông Alexander nói. Ông này cho biết thêm rằng dù thỏa thuận còn nhiều sai sót song nó lại "cho các quốc gia phương Tây thấy được những gì Iran đang làm và hạn chế sự phát triển vũ khí hạt nhân của nước này".

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban phụ trách công tác quốc phòng thuộc Quốc hội Mỹ Mac Thornberry, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên "Fox News Sunday" rằng ông sẽ "tham vấn cho Tổng thống" không rút khỏi thỏa thuận này.

Ông Thornberry, người ban đầu cũng phản đối thỏa thuận, cũng cho biết rằng ông tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran.

Tuy vậy, tuần trước, Thượng nghị sĩ Bob Corker,  Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, cho biết ông đã nói chuyện với Tổng thống Trump và cho biết rằng Tổng thống đã tuyên bố nếu không có gì thay đổi, ông "chắc chắn" rời bỏ thỏa thuận. 

Duy Tiến
.
.
.