20 triệu hiện vật quý hiếm chìm trong biển lửa ở Brazil

Thứ Hai, 03/09/2018, 18:00
Khoảng 20 triệu hiện vật quý hiếm đã bị thiêu rụi hoàn toàn trong một vụ hoả hoạn kinh hoàng xảy ra tại Bảo tàng Quốc gia Brazil, vốn có tuổi đời hơn 200 tuổi, tại thủ đô Rio de Janeiro.

Cảnh tượng kinh hoàng vụ hoả hoạn ở bảo tàng Brazil. Video: Guardian
Reuters đưa tin, một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại Bảo tàng quốc gia Brazil, phía Bắc thành phố Rio de Janeiro vào tối ngày 2-9 (giờ địa phương) thiêu rụi 20 triệu cổ vật lưu giữ bên trong. "Một ngày buồn cho toàn thể người dân Brazil", Tổng thống Brazil Michel Temer nói với báo giới về đám cháy.
Hình ảnh phát sóng trên truyền hình cho thấy ngọn lửa và những cột khói lớn đã bốc lên ngùn ngụt từ Bảo tàng quốc gia Brazil sau khi bảo tàng đóng cửa, lúc 17 giờ ngày 2-9 (giờ địa phương). Sau nửa ngày, ngọn lửa vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn vì đám cháy đã lan rộng khắp ngóc ngách của toà nhà.
Toà bảo tàng khi nó còn nguyên vẹn trước đám cháy.
Các hình ảnh được truyền thông đăng tải cho thấy lửa cháy ngùn ngụt bên trong tòa nhà, và khói đen bốc cao nghi ngút. Trong khi đó, cảnh tượng các bức tượng hình người trên nóc toà nhà đã khiến nhiều người "lạnh gáy" khi chứng kiến.
Hiện nguyên nhân của vụ hoả hoạn vẫn chưa được công bố. Đại diện Bảo tàng Quốc gia Brazil   cho biết có rất ít hi vọng những cổ vật bên trong "sống sót" trong đám cháy như vậy. Bảo tàng nằm trong cung điện Sao Cristovao tại Rio de Janeiro, nơi từng là dinh thự của gia đình hoàng gia Bồ Đào Nha.
Bảo tàng là nơi lưu giữ khoảng hơn 20 triệu hiện vật thuộc nhiều bộ sưu tập khác nhau, trong đó có hàng nghìn hiện vật liên quan tới lịch sử của Brazil và các quốc gia khác, gồm các hiện vật của người Ai Cập cổ đại. Bảo tàng này mới kỷ niệm 200 năm tuổi cách đây 3 tháng.
Hiện chưa có thống kê nào về hậu quả của đám cháy. Nguyên nhân gây ra hoả hoạn cũng đang được giới chức Brazil điều tra. 
Một người đàn ông đưa những mẫu vật quý bên trong bảo tàng ra ngoài.
CNN đánh giá vụ hoả hoạn không chỉ gây tổn thất cho Brazil mà còn cho cả nền văn minh của nhân loại bởi tại đây có rất nhiều mẫu vật duy nhất trên thế giới còn tồn tại.
Nhiều người đã nói đến yếu tố tâm linh như nguyên nhân của vụ cháy, song cảnh sát không bình luận gì về thông tin này và nhấn mạnh một cuộc điều tra sẽ làm sáng tỏ mọi việc.
Một bức tượng hình người đứng trơ chọi, đằng sau là biển lửa bao trùm toả bảo tàng vẫn chưa thể dập tắt.
Thiện Minh (Ảnh: Reuters, CNN)
.
.
.