Brazil chính thức khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống

Thứ Bảy, 18/08/2018, 09:01
Trong bối cảnh Brazil vẫn chưa tìm ra lối thoát cho cuộc khủng hoảng kép về chính trị - kinh tế với loạt bê bối liên quan đến tham nhũng, suy thoái sâu và bạo lực gia tăng, ngày 17-8 (giờ Việt Nam), chiến dịch tranh cử Tổng thống của quốc gia Nam Mỹ này đã chính thức bắt đầu với sự tham gia của 13 ứng viên. 


Trong số đó, nổi lên hai nhân vật đáng chú ý chính là cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva hiện đang chấp hành án tù và "Trump của Brazil" - ứng viên cánh hữu Jair Bolsonaro thuộc đảng Tự do Xã hội.

Không giống như cuộc bầu cử Tổng thống lần gần đây nhất khi Brazil vừa tổ chức thành công mùa World Cup 2014 và được gạch tên khỏi danh sách nghèo đói cùng cực của Liên hợp quốc, cuộc bầu cử năm nay diễn ra trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp ở nước này ở mức cao kỷ lục, cái gọi là "nghèo cùng cực" cũng hiển hiện rõ rệt, đồng thời tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh tăng trở lại sau nhiều năm giảm liên tiếp. 

Các ứng viên Tổng thống Brazil đã bắt đầu tiến hành nhiều hoạt động tranh cử trên cả nước. Nguồn: Progresoweekly.

Đây cũng được coi là lần tranh cử có số ứng viên nhiều nhất, nên người dân Brazil rất chờ đợi vào khẩu hiệu và quan điểm của những người này, hy vọng sẽ bầu ra được một chính trị gia đủ sức giúp họ thay đổi được cục diện khó khăn hiện tại.

Đảng Lao Động đấu tranh cho cựu Tổng thống Lula da Silva

Hiện tại, cựu Tổng thống Lula da Silva đang dẫn đầu hầu hết các cuộc thăm dò ý kiến. Reuters trích dẫn kết quả của cuộc khảo sát từ Datafolha cho biết, tính đến ngày 17-8, tỉ lệ ủng hộ ông Lula da Silva đạt ~ 31%. Tuy nhiên giới phân tích cho biết, khả năng ông này bị cấm tham gia tranh cử vẫn có thể xảy ra vì vị cựu Tổng thống 72 tuổi đang thụ án 12 năm tù vì cáo buộc tham nhũng. Ông Lula da Silva từng chèo lái Brazil giúp quốc gia này đạt được một giai đoạn tăng trưởng liên tiếp (2003-2011) với tỉ lệ việc làm tăng cao cùng các chính sách xã hội giúp hàng chục triệu người thoát khỏi đói nghèo. 

Vì thế, hôm 15-8, ngay sau khi có tin ông Lula da Silva đã đăng ký làm ứng cử viên tham gia tranh cử, hàng ngàn người ủng hộ ông đã tuần hành tại thủ đô Brasilia để yêu cầu chính phủ trả tự do cho ông này. Được biết, khả năng tham gia tranh cử của ông Lula còn tùy thuộc vào phán quyết của Tòa án Bầu cử tối cao dự kiến sẽ được đưa ra trước ngày 17-9, hạn chót để các chính đảng thay đổi tên ứng cử viên. Đảng Lao Động của vị cựu Tổng thống đã có kế hoạch kháng cáo để hoãn phán quyết của tòa án. 

Hồi đầu tuần, lãnh đạo Đảng Lao Động Gleisi Hoffman cũng đã tuyên bố với báo chí rằng: "Chúng tôi sẽ đấu tranh đến cùng để cựu Tổng thống Lula có thể chính thức tranh cử". Và trong trường hợp các bước đi không theo kế hoạch, cựu Thị trưởng Sao Paulo Fernando Haddad, người được Đảng Lao Động lựa chọn liên danh cùng ông Lula da Silva tham gia tranh cử, nhiều khả năng có thể trở thành ứng cử viên chính thức thay ông Lula.

"Trump của Brazil" được lớp trẻ kỳ vọng

Trong khi cựu Tổng thống Lula da Silva cùng Đảng lao động đang chật vật để tiếp tục được tranh cử thì ứng cử viên cánh hữu của Đảng Tự do Xã hội đã kịp "tung chiêu", đưa ra quan điểm và các cam kết giúp Brazil thoát khỏi tình trạng bấp bênh như hiện nay. Ông Jair Bolsonaro luôn xếp ở vị trí thứ hai trong các cuộc khảo sát xuyên suốt thời gian vừa qua và tính đến ngày 17-8 thì tỉ lệ ủng hộ ông đạt khoảng 19%, chỉ xếp sau cựu Tổng thống Lula da Silva. 

Bolsonaro được biết là một người đi theo chủ nghĩa hiện thực giống như Tổng thống Mỹ Donald Trump và "cam kết làm tất cả những gì có thể để nước này sẽ chỉ nhìn thấy mũi tên đi lên tích cực trên các biểu đồ". Cụ thể, Bolsonaro cho biết, để phát triển kinh tế thì tình hình an ninh trong nước cần được củng cố và thắt chặt hơn. Bolsonaro muốn mở rộng luật sở hữu súng đạn nhưng ngược lại sẽ "cực kỳ khắt khe và khó khăn" với những kẻ tội phạm, những kẻ mang tội hiếp dâm và tăng quyền cho cảnh sát Brazil có thể tiêu diệt các kẻ tình nghi trong trường hợp bất khả kháng khi xảy ra các vụ việc. 

Trong bối cảnh khó lường như hiện nay, ngoài xu hướng hợp tác đa phương, ông Bolsonaro cũng cam kết thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác song phương. Với những phát ngôn "đánh vào tâm lý" và tỉ lệ tương tác trên các trang mạng xã hội nhiều nhất trong số các ứng viên, ông Jair Bolsonaro rất được giới trẻ kỳ vọng sẽ tạo nên "kỳ tích".

Ngoài ra, một số ứng viên của các chính đảng khác cũng đang tiến hành nhiều hoạt động tích cực trong tiến trình vận động tranh cử. Đại diện của đảng Lao động Dân chủ Ciro Gomes đã tiến hành vận động tranh cử tại thành phố miền Bắc Rio de Janeiro, với cam kết khôi phục nền kinh tế Brazil. 

Ứng cử viên Marina Silva thuộc đảng Bền vững, một trong những chính khách được giới chuyên gia dự đoán có nhiều khả năng đi tiếp vòng hai đã mở đầu chiến dịch tranh cử bằng chuyến thăm một trung tâm y tế tại Sao Paulo. 

Bà Silva cũng đăng tải một đoạn video, kêu gọi người dân Brazil mạnh dạn thay đổi để phát triển. Ứng cử viên Henrique Meirelles thuộc đảng Phong trào Dân chủ cầm quyền của Tổng thống sắp mãn nhiệm Michel Temer đã cam kết thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. 

Đại diện cho đảng Dân chủ Xã hội trung hữu, cựu Thống đốc Sao Paolo Geraldo Alckmin đã kêu gọi sự ủng hộ cử tri tại một sự kiện của phụ nữ ở thành phố công nghiệp này. Được biết, tiến trình tranh cử ghế Tổng thống Brazil sẽ kéo dài từ nay đến trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử vào ngày 7-10. Tuy nhiên, phải đến ngày 31-8 tới, chiến dịch tranh cử thông qua quảng cáo trên truyền hình và đài phát thanh mới bắt đầu.

Linh Đan
.
.
.